Thứ sáu, 29/03/2024
Translate
Tìm kiếm
Giới thiệu chung VEIA
English
Tin tức và sự kiện
Doanh nghiệp hội viên VEIA
Xúc tiến thương mại
Dịch vụ trực tuyến B2B
Thế giới công nghệ
Xã hội điện tử-thông tin
Văn bản pháp quy
Hội viên Hiệp hội điện tử
English News and Events
Đại hội VEIA IV
Tạp chí Điện tử Vietnet24h, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam
Thông tin thời tiết

  Cập nhật: 11/11/2016
Doanh nghiệp nên đầu tư cho công nghệ dựa theo nhu cầu

Mọi doanh nghiệp nên đầu tư vào công nghệ để nâng cao sức cạnh tranh và gia tăng lợi nhuận nhưng phải hiểu nhu cầu của mình để trang bị cho phù hợp.

Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó tổng giám đốc phụ trách dịch vụ tài chính – ngân hàng của công ty tư vấn và kiểm toán Ernst & Young Việt Nam cho biết vai trò của công nghệ trong vận hành các công ty là rất quan trọng, tuy nhiên mỗi công ty cần xác định mục tiêu của mình để trang bị giải pháp phù hợp nhằm tránh lãng phí.

Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó tổng giám đốc Ernst & Young đang phát biểu tại hội thảo - Ảnh: H.Đ

Bà Dương phát biểu nhằm trả lời câu hỏi của một đại diện tập đoàn lớn, thắc mắc làm sao để giảm chi phí đầu tư cho công nghệ nhưng vẫn hiệu quả. Vì đầu tư cho công nghệ là gần như bắt buộc, tuy nhiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ “đuối” trong những năm đầu. Theo ông này, chi phí bỏ ra cho công nghệ của vài công ty có thể ảnh hưởng đến 30-50% lợi nhuận.

Tiếp tục phần trả lời của mình trong sự kiện CMC SI Saigon Connection Day 2016 do Cty Tích hợp hệ thống CMC Sài Gòn tổ chức, bà Dương cho biết từng đi “cấp cứu” cho một khách hàng vì mua phần mềm, giải pháp về nhưng không dùng được. Bà ví việc này giống như mua một chiếc siêu xe nhưng lại thiếu xăng, mua xăng được rồi nhưng lại không có người lái. Do đó các doanh nghiệp khi đầu tư mua các giải pháp công nghệ cần biết họ cần gì, nên mua cái gì.

Quang cảnh hội thảo CMC SI Saigon Connection Day 2016 - Ảnh: H.Đ

Phó giám đốc Ernst & Young kể có những ông chủ cho rằng công ty đang vận hành tốt thì không phải mua thêm giải pháp công nghệ thông tin làm gì, tuy nhiên khi thấy đối thủ áp dụng công nghệ quá tốt nên yêu cầu giám đốc công nghệ của công ty phải trang bị tương tự. Ví dụ dùng công nghệ để quản lý hàng tồn ở nhiều kho khác nhau, làm sao tối ưu hóa đường đi xe tải, làm sao tối ưu vận hành của kho, nghiên cứu để đưa hàng từ cảng về kho, về khách hàng tối ưu nhất. Nhưng khi giải pháp công nghệ được trình lên thì chủ công ty… chê đắt quá.

Do đó, theo bà Dương, cần để cho ban lãnh đạo công ty trải qua từng quá trình để nhìn thấy vấn đề, trưởng phòng công nghệ trong công ty phải giải thích được rằng muốn dành được 10 đồng lợi nhuận thì phải bỏ ra chi phí bao nhiêu để đầu tư vào công nghệ. Vì thế phải làm các nghiên cứu, thống kê để các ông chủ nhìn thấy vai trò của công nghệ với lợi nhuận mang lại.

Theo thống kê, một ngân hàng phải bỏ 6-8% doanh thu để đầu tư cho công nghệ nhằm gia tăng chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Tuy nhiên hiện ở Việt Nam các ngân hàng chỉ chi khoảng 2,5-3%. Bà Dương cho rằng các doanh nghiệp bị giằng co giữa các yếu tố chi phí và lợi nhuận, vì vậy cần xác định đâu là yếu tố ưu tiên trước khi đầu tư công nghệ để tránh lãng phí.

Đối với các lãnh đạo công nghệ khi muốn thuyết phục ông chủ của mình đầu tư vào công nghệ, bà Dương khuyên phải làm một bản kiến trúc tổng thể trong 5 năm muốn làm gì, với những yêu cầu đó phải bỏ ra bao nhiêu tiền. Trong thời gian 5 năm có thể thay đổi kế hoạch nhưng thay đổi trong từng năm, thay đổi là cần thiết nhưng không thể thay đổi quá nhanh khiến mọi thứ rối tung. Những người phụ trách công nghệ ở công ty phải có thông tin cần thiết để chuẩn bị thay đổi, và phải biết phản biện với ông chủ dựa trên các con số thống kê về tương quan lợi nhuận với đầu tư công nghệ. Ngược lại những người phụ trách công nghệ khi mua trang thiết bị, giải pháp cũng cần phải cân nhắc để tận dụng tối đa giải pháp và phù hợp nhu cầu doanh nghiệp.

Phạm Trần Anh – Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp và đối tác chiến lược Microsoft Việt Nam - Ảnh: H.Đ

Bổ sung câu hỏi này, trong sự kiện diễn ra sáng 10/11, ông Phạm Trần Anh – Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp và đối tác chiến lược Microsoft Việt Nam – cho biết xu thế hiện nay công ty đều là công ty digital (kỹ thuật số), mỗi doanh nghiệp phải ý thức mình là doanh nghiệp digital trong thời đại hiện nay. Do vậy, người phụ trách công nghệ trong công ty phải chứng minh được cho sếp của mình về vai trò của công nghệ. Tuy nhiên, người này phải nghĩ như người chủ doanh nghiệp dù cho đang đi làm thuê, để tối ưu chi phí khi đầu tư vào các giải pháp công nghệ, khi đó mới thuyết phục được ông chủ. Khi đầu tư cho công nghệ, cần có nhiều hướng để lựa chọn và phải hiệu quả, phải chứng minh được hiệu quả về đầu tư.

Hội thảo do CMC Sài Gòn tổ chức có sự tham gia của các chuyên gia đến từ IBM, Microsoft, Infosys, HPE, Dell, VMWare, HPI,… Nội dung hội thảo xoay quanh chủ đề Digital Transformation (Dịch chuyển số hóa), khai thác sâu dưới góc độ ứng dụng công nghệ thực tế của của doanh nghiệp số tại Việt Nam.

Theo Ictnews.vn

  Trang trước    | Về đầu trang
Hiệp hội doanh nghiệp Điện tử Việt Nam
Hội Tin học Việt Nam
VAA
Hội tin học Thành Phố Hồ Chí Minh
Công ty TNHH MTV Hanel
Công ty CP Minh Việt
Trung tam TKNL Hanoi (ECC Hanoi)
Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng An Phát



www.veia.org.vn

HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP ĐIỆN TỬ VIỆT NAM
Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà MIPEC TOWER 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội.
Tel: (84-4) 39332845 Fax: (84-4) 39332846
Email: hiephoidientu@veia.org.vn, Website: www.veia.org.vn

.Designed by Intecom ( Minh Việt JSC and HanelCom )