Suốt chặng đường 20 năm xây dựng và trưởng thành (6/11/1989 – 6/11/2009), Công ty cổ phần Huế (gọi tắt Huetronics) đã tạo dựng được thương hiệu của mình. Các sản phẩm của Huetronics lần lượt được trao tặng các danh hiệu vinh dự và giải thưởng uy tín
Đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ trong chiến lược xây dựng và phát triển máy tính thương hiệu Việt của Huetronics. Nhân kỷ niệm ngày thành lập doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Huetronics – cho biết:
Xí nghiệp Liên doanh Điện tử Huế (tiền thân của Huetronics) ra đời năm 1989 trong điều kiện TP Huế còn khó khăn và lĩnh vực điện tử khi đó còn mới mẻ, với số vốn được trang bị ban đầu dưới hình thức liên doanh với Công ty Xuất nhập khẩu Điện tử TP Hồ Chí Minh là 25 ngàn USD và 25 triệu đồng (nay tổng nguồn vốn của doanh nghiệp lên đến gần 40 tỷ đồng). Tuy nhiên, khi bắt tay vào sản xuất, kinh doanh (SX, KD) hàng điện tử và đồ điện gia dụng vào lúc thời điểm hàng của nước ngoài còn khan hiếm thì đó là điều kiện lý tưởng cho hoạt động SX, KD của doanh nghiệp. Sản phẩm của doanh nghiệp không những tiêu thụ tại các tỉnh lân cận mà còn vươn ra chiếm lĩnh thị trường khắp cả nước, nên hàng năm, Huetronics đều hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao nộp ngân sách địa phương.
Từ những năm 1996, 1997 khi hàng loạt các hãng điện tử nổi tiếng của nước ngoài ồ ạt tràn vào Việt Nam dưới các hình thức liên doanh, lập tức xuất hiện sự cạnh tranh gay gắt và quyết liệt, khiến công ty đứng bên bờ vực phá sản.
Tuy nhiên, Ban lãnh đạo công ty và tập thể lao động đã kiên trì tìm cách mở rộng quan hệ tiếp nhận làm đại lý cho các hãng điện tử nước ngoài liên doanh, nên đã đảm bảo việc làm và đời sống cho CB-CNV.
Bước qua thời kỳ đổi mới và hội nhập, sau một thời gian ngắn tìm tòi, sáng tạo và với sự nỗ lực không biết mệt mỏi, sản phẩm máy tính mang thương hiệu VietCom của Huetronics ra đời đã đánh dấu sự trưởng thành của doanh nghiệp trong thời kỳ mới. Tám năm trở lại đây, nhờ duy trì đều đặn tốc độ tăng trưởng, doanh thu hàng năm đạt trên 40%, Huetronics bắt đầu tích luỹ và tiếp tục đầu tư mở rộng, Huetronics đã thành lập Trung tâm nghiên cứu và Phát triển sản phẩm làm tiền đề đưa Nhà máy sản xuất đầu DVD ở khu công nghiệp Hương Sơn (Huế) vào hoạt động để cho ra đời những sản phẩm mang thương hiệu riêng. Sắp đến, với phương án đầu tư khai thác vị trí tại 5 – 7 Hoàng Hoa Thám (Huế) thành Trung tâm siêu thị Điện máy, Huetronics dự định sẽ khởi công vào năm 2011 và hoàn tất vào cuối năm sau, với vốn đầu tư khoảng vài chục tỷ đồng.
Đất nước chuyển mình, hội nhập ngày càng mạnh mẽ với nền kinh tế thế giới, Huetronics cũng như bao doanh nghiệp Việt Nam khác, bắt đầu bộc lộ rất nhiều điểm yếu. Để tồn tại và phát triển, công ty buộc phải tự thay đổi và thích nghi với bối cảnh mới. Việc hoạch định lại chiến lược phát triển công ty chuyển dần từ đơn vị kinh doanh thuần tuý sang đầu tư phát triển các sản phẩm riêng, thương hiệu riêng; đồng thời với việc chú trọng đầu tư, kiện toàn nâng cao chất lượng hệ thống điều hành, quản trị của công ty và đặc biệt coi trọng đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực, chủ động phát triển thị trường ở các thành phố, địa phương lớn trong nước, bước đầu tạo sự đột phá để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.
Những thành tựu bước đầu mà Huetronics có được như hôm nay, nhờ vào sự cộng hưởng của nhiều yếu tố; trong đó, không thể không nhắc tới sự quan tâm ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi của các cấp lãnh đạo tỉnh, TP Huế và các cơ quan ban, ngành. Đây chính là nguồn động viên rất lớn để lãnh đạo Huetronics vững tâm dốc sức cùng với toàn thể CB-CNV vì sự phát triển của doanh nghiệp. Chính việc kế thừa có chọn lọc những giá trị truyền thống, sự tin tưởng vào yếu tố con người cùng với những hoạch định đúng đắn, sáng tạo về hướng phát triển mang tính chiến lược đã đưa Huetronics không những trở thành một trong những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả của tỉnh mà còn khẳng định thương hiệu trên thị trường khu vực miền Trung và cả nước.
Trước thách thức của sự phát triển thời hội nhập kinh tế, với phương châm doanh nghiệp phải tự cứu lấy mình, Huetronics không những buộc phải năng động hoạch định, xây dựng một hướng đi đúng cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, mà còn coi đó như là cơ hội để học hỏi, rút kinh nghiệm, cần thay đổi để tự điều chỉnh và phát triển.
Biến thách thức thành cơ hội và nhìn thấy những yếu tố mới của sự phát triển ngay trong khó khăn, có thể xem là một trong những phương châm hành động của Huetronics.
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP ĐIỆN TỬ VIỆT NAM Trụ sở chính:
Tầng 11, Tòa nhà MIPEC TOWER 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội.
Tel: (84-4) 39332845 Fax: (84-4) 39332846
Email:
hiephoidientu@veia.org.vn, Website:
www.veia.org.vn