Vietnam Mobile Awards lần đầu tiên được khởi xướng vào năm 2005 với tên gọi Chương trình bình chọn “Nhà cung cấp mạng ĐTDĐ tốt nhất năm 2005 và Điện thoại độc đáo nhất năm 2005”. Được tổ chức trong thời gian khá ngắn, chỉ 2 tuần, nhưng chương trình bình chọn năm 2005 đã nhận được hơn 30.000 phiếu bình chọn của độc giả gửi về từ khắp nơi trên mọi miền đất nước.
Năm 2006: Chương trình bình chọn đã chính thức được đổi tên thành Vietnam Mobile Awards (VMA).
Trước thành công lớn và sự quan tâm của cộng đồng mobile Việt, Vietnam Mobile Awards 2006 lần đầu tiên được tiến hành với sự Bảo trợ chính thức của Bộ Bưu chính Viễn thông và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Việc đổi tên của Chương trình so với năm 2005 để tăng khả năng bao quát của Giải thưởng. Nếu như năm 2005, Chương trình chỉ tập trung vào phần Bình chọn mạng di động thì năm 2006, mảng handset cũng được tổ chức với quy mô tương tự. Như vậy, người dùng có cơ hội nhận xét một cách khách quan nhất không chỉ về mạng di động họ sử dụng mà ngay cả đối với chiếc điện thoại họ đang dùng.
VMA 2006 bao gồm 2 hệ thống giải thưởng: giải dành cho Nhà cung cấp dịch vụ mạng và giải dành cho Hãng ĐTDĐ. Giải dành cho mạng di động có Giải chính: “Mạng di động được ưa chuộng nhất năm 2006” và các Giải phụ: “Mạng có tốc độ phát triển thuê bao nhanh nhất”; “Mạng chăm sóc khách hàng tốt nhất”; “Mạng có thương hiệu được nhiều người biết đến nhất”.
Tổng số "phiếu bầu" của người dùng gửi về "chấm điểm" cho các mạng, hãng điện thoại của VMA 2006 lên đến 127.725 lượt. (trong đó có 26.341 phiếu bình chọn offline và 98.384 lượt bình chọn online, chưa kể bình chọn qua SMS), gấp 4 lần so với cuộc bình chọn năm 2005. Con số này cho thấy uy tín và sức hút của giải thưởng VMA và đủ sức phản ánh bức tranh về thị trường viễn thông, thiết bị cầm tay của Việt Nam một năm qua.
Những số liệu trên ngay sau đó cũng đã được các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước sử dụng cho mục đích nghiên cứu thị trường, phân tích nhu cầu người dùng để từ đó thay đổi cách thức tiếp cận thị trường, nhằm thu hút khách hàng.
Năm 2007, lần thứ 3 liên tiếp, Giải thưởng - Chương trình Bình chọn VMA được tổ chức.
Ngoài 2 hạng mục Bình chọn truyền thống là Mạng di động và Hãng ĐTDĐ, VMA 2007 trong vai trò là một “tấm gương phản chiếu” toàn cảnh thị trường thông tin di động Việt Nam, đã mở rộng hệ thống bình chọn của mình với thêm 3 hạng mục (3 Giải) mới: Hệ thống bán lẻ, Đơn vị bảo hành và Nhà cung cấp dịch vụ nội dung trên điện thoại di động của năm.
Giải thưởng VMA 2007 không những ngày càng tạo dựng được một sân chơi uy tín trong cộng đồng mobile Việt và còn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của Bộ Thông tin- Truyền Thông và Liên Hiệp các Hội KHKT Việt Nam khi tiếp tục nhận được sự Bảo trợ của các đơn vị uy tín này.
Trong lễ trao giải VMA năm 2007, Thứ trưởng Thường trực Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã đánh giá rằng: Vietnam Mobile Awards ngày càng khẳng định được uy tín đối với người tiêu dùng trong cả nước, được các doanh nghiệp viễn thông di động tại Việt Nam xem như một kênh thông tin quan trọng giúp họ nắm bắt được đánh giá của người tiêu dùng về dịch vụ, thông qua Tạp chí e-CHÍP M!
Số lượng người tham gia bình chọn VMA đã đạt con số lớn nhất trong 3 năm diễn ra chương trình VMA: 138.640 người. Diễn biến về kết quả của các phiếu bầu tương đối gay cấn. Việc rượt đuổi của các mạng di động và các hãng điện thoại (do bạn đọc bình chọn) diễn ra hết sức hấp dẫn.
Năm 2008, VMA lần thứ 3 liên tiếp nhận được sự Bảo trợ của Bộ Thông tin-Truyền thông và Liên Hiệp các Hội KHKT Việt Nam.
Lễ Công bố và Trao giải VMA còn vinh dự khi được tiếp đón một vị khách mời đặc biệt nữa là: Giáo sư John A. Quelch , người được mệnh danh là: “Thầy phù thủy” marketing nổi tiếng của thế giới.
Sự kiện VMA 2008 cũng thu hút được sự chú ý của một số báo trong khu vực, khi nhận được thư thể hiện sự quan tâm và chúc mừng giải thưởng VMA đã qua chặng đường 4 năm. Những điều này cho thấy VMA đang vươn tầm ra khỏi một giải thưởng trong nước, hướng tới khu vực và quốc tế.
Năm 2009, VMA tròn 5 năm tuổi và vẫn tiếp tục nhận được sự Bảo trợ của Bộ Thông tin- Truyền thông.
Để kỷ niệm chặng đường 5 năm hoạt động, VMA 2009 đang cố gắng hoàn thiện hơn nữa để luôn giữ vững vai trò tiên phong và là “chất chỉ thị môi trường” của cộng đồng mobile Việt.
Hệ thống các giải thưởng ngày càng được điều chỉnh để bám sát thị trường nhằm góp phần đảm bảo tính khách quan và uy tín của VMA với mong muốn: nhìn vào nội dung giải thưởng VMA, nguời tiêu dùng sẽ thấy rất rõ các sản phẩm, dịch vụ đang có trên thị trường và cả những biến động, diễn tiến của thị trường.
Trên thị trường, các doanh nghiệp luôn mong muốn có một thước đo giá trị, thước đo doanh nghiệp về uy tín và chất lượng dịch vụ. VMA đã cung cấp cho họ thước đo đó bằng chính những đánh giá của khách hàng sử dụng dịch vụ. Như vậy, giải thưởng VMA xác định giá trị của mình thông qua sự khách quan, uy tín, thường niên.
5 năm chưa phải là một quãng đường dài, nhưng đây là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của VMA trên chặng đường xác lập uy tín của giải thưởng, khẳng định vị thế trong cộng đồng. Với ý nghĩa đó, BTC VMA 2009 đã đặt quyết tâm hơn nữa làm nổi bật những trọng tâm của VMA 2009: “minh bạch – công bằng – lành mạnh”.
Thị trường thông tin di động năm 2009 vừa qua có nhiều nhân tố mới và nhiều sự bứt phá đáng ghi nhận. Mùa giải VMA 2009 sẽ hứa hẹn có nhiều bất ngờ ngoạn mục!
Hãy cùng tham gia bình chọn, chia sẻ ý kiến, quan điểm của riêng bạn với VMA 2009 tại địa chỉ: vma2009@vietnamnet.vn.
Theo www.vietnamnet.vn