Thứ ba, 14/01/2025
Translate
Tìm kiếm
Giới thiệu chung VEIA
English
Tin tức và sự kiện
Doanh nghiệp hội viên VEIA
Xúc tiến thương mại
Dịch vụ trực tuyến B2B
Thế giới công nghệ
Xã hội điện tử-thông tin
Văn bản pháp quy
Hội viên Hiệp hội điện tử
English News and Events
Đại hội VEIA IV
Tạp chí Điện tử Vietnet24h, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam
Thông tin thời tiết

  Cập nhật: 09/08/2010
Lọ mọ Hà Thành qua một trang web của người Mỹ

Khi chân ướt chân ráo lần đầu tới Hà Nội, như nhiều người nước ngoài khác, Tom Lancaster rất cần sự giúp đỡ của những "thổ công" ở đây. Nhưng rồi anh nhanh chóng "vỡ nhẽ" ra là chưa hề có một trung tâm chia sẻ thông tin về các dịch vụ ở Hà Nội.

Thế là,  như bất kỳ chàng trai năng động nào của thế kỷ 21 khi phát hiện ra một lỗ hổng dịch vụ, Lancaster bắt tay thành lập trang kết nối xã hội đầu tiên tại Hà Nội cho người nước ngoài. Trang web lấy tên The New Hanoian (Người Hà Nội mới), do Lancaster, một kỹ sư phát triển phần mềm người Mỹ gốc Anh 37 tuổi, và Elliott Price, một người gốc bang Missouri 35 tuổi, hợp sức xây dựng.

Thời gian cư trú của người nước ngoài ở các thành phố sở tại thường không kéo dài. Vì vậy hai anh quyết định xây dựng một diễn đàn cho họ và người dân địa phương cùng trao đổi kinh nghiệm làm ăn và chia sẻ những "mẹo nhỏ" để giúp nhau tồn tại trong một thành phố khá nhiều "thử thách" như Hà Nội.

Giờ đây, sau 5 năm, The New Hanoian giờ đây đã trở thành một mạng lưới mạnh với 20.000 thành viên.

"Cả Elliot và tôi đều thống nhất quan điểm rằng cần xây dựng một cơ sở dữ liệu cộng đồng nhằm tránh thất thoát những thông tin giá trị - điều thường xảy ra mỗi khi một người ngoại quốc am hiểu địa phương rời đi nơi khác".

Một góc chợ đêm Hà Nội

Trước khi Lancaster và Price vào cuộc, không hề có diễn đàn nào chia sẻ các thông tin về nhà hàng ăn uống, quầy bar, khách sạn, cùng các dịch vụ khác. Còn hiện nay, theo thông tin từ Lancaster và Price, The New Hanoian đạt mức 1 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Thực tế này cho thấy người dân thủ đô Hà Nội đang ngày càng sử dụng Internet "sành điệu", đồng thời chứng tỏ tài năng sáng tạo có thể thành chất keo kết dính người dân sở tại và người nước ngoài ra sao trong một thành phố đang ngày càng năng động.

Lancaster nhận định trang web của anh xuất hiện đúng thời điểm; bởi lẽ các đơn vị kinh doanh của Hà Nội vẫn đang tiếp tục nỗ lực hết sức để cung cấp các dịch vụ chất lượng cao cho một cộng đồng tuy nhỏ nhưng sức mua lớn và đòi hỏi nhiều hơn về các dịch vụ và sản phẩm tiện nghi. Đồng thời, hiện cũng có thêm ngày càng nhiều các doanh nghiệp muốn xuất hiện trên trang web này, bởi cơ sở hạ tầng Internet của Việt Nam đang không ngừng mở rộng.

"Số lượng truy cập và cộng đồng thành viên của trang web này tăng liên tục, phần lớn là do ngày càng có nhiều người trẻ Việt thích đi ăn hàng, và trong số họ ngày càng có nhiều người biết tiếng Anh", anh nói thêm.

Hiện The New Hanoian đã cung cấp được các đánh giá do người sử dụng đóng góp về hơn 1.500 điểm đến tại Hà Nội, trong đó bao gồm: gần 600 nhà hàng, hơn 100 quán bar và câu lạc bộ, khoảng 250 quán cà phê và cửa hàng bánh sandwich, gần 250 khách sạn và nơi cư trú, hơn 350 địa điểm mua sắm, cùng nhiều đánh giá khác về các dịch vụ và công ty cung cấp dịch vụ khác như các câu lạc bộ thể hình, công viên, rạp chiếu phim, và spa.

Lancaster - đồng sáng lập trang web The new Hanoian - và con

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin về thực đơn và các đánh giá, TNH (Lancaster và Elliott thường gọi trang web của mình như vậy) còn là trang web đầu tiên có mục "Hỏi ANH". Ở mục này, nhưng thành viên mới có thể đặt câu hỏi cho cộng đồng sử dụng The New Hanoian - đây là một tính năng tương tự như Yahoo! Answer, nhưng được địa phương hóa cao.

Người sử dụng trang web đặt câu hỏi về gần như mọi lĩnh vực, từ chuyện đi lại ở Hà Nội ra sao và chơi thể thao ở đâu cho tới các cửa hàng bán sản phẩm có xuất xứ châu Âu. "Ask ANH" cũng cho phép người sử dụng có thể chọn lọc câu hỏi trong các chủ đề nhất định, chẳng hạn như xử lý thủ tục giấy tờ ở Việt Nam (vốn không phải là vấn đề đơn giản), bánh mỳ và sữa (với các câu hỏi về nơi bán các nhu yếu phẩm), và một số chủ đề khác.

Trang web còn hỗ trợ hoạt động giao tiếp giữa người Hà Nội và người nước ngoài thông qua các mục "nhóm", trong đó liên kết những người có cùng sở thích. Họ tổ chức mọi thứ trong các nhóm này, từ chương trình hát nhạc rock cho tới các buổi tụ họp để cùng xem giải NBA. Qua diễn đàn, có thể thấy sự thay đổi trong cấu trúc cũng như thị hiếu của người Hà Nội mới.

Trang web The new Hanoian

Vì sở thích và thị hiếu của người Hà Nội đang ngày càng trở nên đa dạng hơn, nên TNH cũng vậy. Lancaster cho hay, kể từ khi tính năng liên kết nhóm ra đời, trang web đã có khoảng 150.000 tin nhắn trao đổi giữa các thành viên; và bản thân The New Hanoian cũng gia tăng gấp đôi doanh thu của mình tính từ năm ngoái cho tới nay, và mới đầu năm nay họ đã phải bố tuyển dụng thêm 5 nhân viên.

"Trang TNH là một góc nhìn phản chiếu những đổi thay của Hà Nội: thêm nhiều hoạt động kinh doanh, thêm nhiều ngành kinh doanh hàng hóa đắt tiền, thêm nhiều hoạt động xã hội, và ngày càng có nhiều thanh niên Hà Nội học tiếng Anh", Lancaster chia sẻ.

Theo www.tuanvietnam.net

  Trang trước    | Về đầu trang
Hiệp hội doanh nghiệp Điện tử Việt Nam
Hội Tin học Việt Nam
VAA
Hội tin học Thành Phố Hồ Chí Minh
Công ty TNHH MTV Hanel
Công ty CP Minh Việt
Trung tam TKNL Hanoi (ECC Hanoi)
Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng An Phát



www.veia.org.vn

HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP ĐIỆN TỬ VIỆT NAM
Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà MIPEC TOWER 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội.
Tel: (84-4) 39332845 Fax: (84-4) 39332846
Email: hiephoidientu@veia.org.vn, Website: www.veia.org.vn

.Designed by Intecom ( Minh Việt JSC and HanelCom )