|
Người dân tị nạn Iraq mua lương thực bằng tem phiếu điện tử. |
Đây là dự án cứu trợ đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ ĐTDĐ. Với quy trình đơn giản, an toàn, dự án đã giải quyết được nhiều thách thức của công tác cứu trợ.
Điều kiện duy nhất để các gia đình tham gia vào dự án là họ phải có ĐTDĐ. Hệ thống này được áp dụng với bất cứ dòng ĐTDĐ nào, bởi vì tem phiếu sẽ được gửi qua SMS, nên ĐTDĐ không cần phải có chức năng gì cao siêu, mà chỉ cần “biết nhận SMS”.
Đầu tiên, mỗi gia đình tham gia vào hệ thống sẽ được nhận miễn phí một thẻ SIM đặc biệt của hãng viễn thông MTN, đây là thẻ SIM được WFP sử dụng trong chương trình. Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) sẽ cấp cho mỗi gia đình một mã xác nhận trước khi bắt đầu cuộc cứu trợ bằng tem phiếu điện tử. Sau đó, WFP sẽ gửi cho các gia đình mã số tem phiếu (PIN) và số tiền mà họ được nhận thông qua SMS. Mỗi một gia đình sẽ nhận được một tem phiếu điện tử, trị giá 22 USD mỗi tháng.
Lúc này, các gia đình có thể đến mọi cửa hàng đã được lựa chọn trong chương trình để mua sắm cùng với loại tem phiếu đặc biệt này. Tại các cửa hàng, người mua sẽ trình mã số tem phiếu (PIN) cùng với mã xác nhận đã được UNHCR cấp. Với tem phiếu điện tử, họ có thể mua 17 loại thực phẩm khác nhau, bao gồm gạo, bột mì, đậu, dầu và cá đóng hộp, cũng như trứng và pho mát – những loại hàng hóa thường rất khó để đóng gói trong những lô hàng cứu trợ thông thường. Sau khi mua xong, họ sẽ ký vào hóa đơn để xác nhận rằng đã nhận được hàng hóa. Cuối cùng, sau mỗi lần giao dịch thành công, một mã số tem phiếu (PIN) mới sẽ được gửi đến cho người dân, cũng bằng SMS.
Điều quan trọng hơn cả là giải pháp này giúp xử lý những khó khăn trong việc cứu trợ người dân. WFP đã phải nghiên cứu lối sống và hoàn cảnh sống của những người dân tị nạn, họ sống ở những khu vực rất rải rác, vì thế rất khó cứu trợ và đây là một thách thức lớn, trong khi đó 100% người dân tị nạn đều sử dụng ĐTDĐ. “Hơn nữa, mọi người sẽ không phải xếp hàng tại các điểm phân phối thực phẩm hay phải đi quãng đường dài đến các trung tâm phân phối”, Muhannad Hadi, Giám đốc WFP Syria nói. “Họ có thể tự lựa chọn thời điểm đi mua và mua những mặt hàng tùy theo nhu cầu cá nhân của mỗi gia đình”.
Bà Selly Muzammil, đại diện WFP ở Syria cho biết hệ thống này rất thân thiện, trực tiếp và có thể dễ dàng áp dụng ở bất cứ đâu. Tham gia vào chương trình này, các cửa hàng phân phối thực phẩm chỉ cần có máy tính, máy quét mã vạch và máy in để in hóa đơn. WFP đã ký hợp đồng với một nhà phát triển phần mềm địa phương để hỗ trợ về mặt kỹ thuật. Các gia đình tham gia trong dự án cũng được hướng dẫn và đào tạo cách sử dụng tem phiếu điện tử.
Bà Selly Muzammil cho biết phần mềm hệ thống được thiết kế theo kiểu xác nhận gấp đôi, đảm bảo an toàn, tránh các trường hợp gian lận. Tức là người dân phải trình cả mã xác nhận – mã vạch này được quét bằng máy – và trình mã PIN – được đánh máy bằng tay. Chỉ khi mã xác nhận và mã PIN trùng khớp họ mới có thể mua hàng. Hơn nữa, mã PIN chỉ được sử dụng 1 lần.
Lần đầu tiên triển khai vào tháng 10/2009, song theo kế hoạch mở rộng, đến cuối tháng 10 này, WFP có thể cứu trợ cho 32.500 gia đình tị nạn ở Syria thông qua hệ thống tem phiếu điện tử, và dự kiến sẽ cứu trợ cho 40.000 gia đình vào cuối năm 2010.
Theo www.ictnews.vn