Chủ nhật, 12/01/2025
Translate
Tìm kiếm
Giới thiệu chung VEIA
English
Tin tức và sự kiện
Doanh nghiệp hội viên VEIA
Xúc tiến thương mại
Dịch vụ trực tuyến B2B
Thế giới công nghệ
Xã hội điện tử-thông tin
Văn bản pháp quy
Hội viên Hiệp hội điện tử
English News and Events
Đại hội VEIA IV
Tạp chí Điện tử Vietnet24h, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam
Thông tin thời tiết

  Cập nhật: 27/10/2010
Nở rộ website mua sắm cộng đồng

Chảo Hàn Quốc giảm giá 21% khi có 25 người cùng mua, giảm giá 50% với món Lẩu tại Quán May nếu có 68 người đặt mua…, kiểu giảm giá này xuất hiện ngày càng nhiều trên các website mua sắm.

1.jpg.jpg

Phù hợp với tâm lý... thích mua rẻ

Theo ông Nguyễn Thế Tân, đại diện của dự án Muachung (VC Corp), mô hình mua sắm cộng đồng mới bùng nổ trong khoảng 1 năm trở lại đây và website đầu tiên trên thế giới áp dụng mô hình này là trang Groupon ở Mỹ. Cách làm của họ là tập hợp nhiều người cùng mua một lô hàng thì giá sẽ rẻ đi đáng kể. Do đó, nhiều người rủ nhau hay giới thiệu nhau cùng vào mua khiến trang web này càng ngày càng có nhiều người biết đến hơn.

Sau khi Groupon thành công, rất nhiều người đã học tập và làm theo mô hình của họ và bây giờ mô hình này bắt đầu được áp dụng ở Việt Nam với sự ra đời của rất nhiều website, như phagia.com.vn (Phá giá) của mạng xã hội PhuNuNet, muachung.vn (Mua chung) của VC Corp và cucre.vn (Cực rẻ) của của công ty Vatgia, nhommua.com (Nhóm mua) của công ty diadiem.com….

Cũng theo ông Tân, mặc dù có những khó khăn nhất định nhưng mô hình này rất phù hợp với tâm lý mua sắm của người Việt Nam, đó là tâm lý thích mua rẻ, nhất là khi sản phẩm đó đảm bảo chất lượng.

Hiện tại, cách tiếp cận của mỗi trang web có những điểm khác biệt nhất định. Nếu như Phagia, Cucre phân theo thư mục (spa, nhà hàng…) thì Muachung lại chỉ đưa ra một sản phẩm/dịch vụ duy nhất và không chia theo thư mục. Hay nếu Muachung không phân biệt sản phẩm dịch vụ hay sản phẩm miễn là hàng hoá đó có sức thu hút mạnh, Cucre lại chỉ thiên về các loại hình dịch vụ - giải trí, khách sạn, nhà hàng, quán café và spa...

Lý giải về cách triển khai của mình, ông Tân cho biết là do, nếu mình đưa ra quá nhiều sản phẩm giảm giá thì người mua phải lựa chọn, suy nghĩ quá nhiều. Còn theo ông Phạm Văn Phú, Trưởng dự án Cucre (Vatgia), Cucre phân theo thư mục là vì để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn các loại hình dịch vụ theo ý muốn. Lý do tại sao Cucre tập trung chủ yếu lựa chọn các loại hình dịch vụ thay vì sản phẩm, ông Phú cho biết, ngành dịch vụ tương đối đa dạng, phong phú và có nguồn cung cấp dồi dào hơn so với sản phẩm. Bên cạnh đó, khách hàng luôn có nhu cầu sử dụng dịch vụ hàng ngày...

Mở rộng mô hình

Trao đổi với phóng viên Báo BĐVN, cả ông Tân và ông Phú đều khẳng định, do mới triển khai mô hình này khoảng hơn 1 tháng nên việc đầu tư chủ yếu dựa vào "vốn sẵn có” và đều chưa đề cập đến vấn đề lợi nhuận ở thời điểm này. Hiện Cucre có khoảng 2,5 cho đến 3 nghìn người truy cập mỗi ngày, thu về được khoảng 3 triệu đồng/ngày, mỗi tuần có từ khoảng 5, 6 sản phẩm giảm giá với mức chiết khấu 10%. Muachung, một ngày có khoảng 20 nghìn người truy cập/ngày và trung bình mỗi ngày một sản phẩm.

Về kế hoạch và dự định phát triển, ông Phú cho biết, đối với mục tiêu ngắn hạn, Cucre đang phấn đấu thực hiện tiêu chí về số lượng, chất lượng sản phẩm, cố gắng mỗi ngày sẽ có một sản phẩm được giảm giá đúng như mô hình chuẩn của Groupon. Trong tháng 10 hoặc đầu tháng 11 tới, Cucre sẽ có thêm quy định, nếu như khách hàng không hài lòng, phàn nàn về chất lượng của dịch vụ được bán trên Cucre thì Cucre chấp nhận lỗ và hoàn trả lại tiền cho khách. Tiếp theo, Cucre sẽ mở rộng, đào tạo thêm các đội kinh doanh ở Đà Nẵng và Hồ Chí Minh để tìm kiếm thêm nhiều sản phẩm giảm giá tại 2 thị trường này. Về mục tiêu dài hạn, Cucre sẽ cố gắng thu hút được khoảng 10 nghìn người truy cập/ngày...

Cũng giống như Cucre, thời gian tới, Muachung cũng sẽ phát triển thêm ở khu vực Hồ Chí Minh. Muachung không đặt ra những mục tiêu quá xa mà theo tình hình thực tế mà có những sự thay đổi, thích ứng nhanh để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho khách hàng.

Ông Phạm Văn Phú, trưởng dự án Cucre (Vatgia) cho rằng, yếu tố đầu tiên để đảm bảo cho sự thành công của mô hình này là cần phải có một cộng đồng mạnh, một kênh truyền thông tốt.

Theo www.ictnews.vn

  Trang trước    | Về đầu trang
Hiệp hội doanh nghiệp Điện tử Việt Nam
Hội Tin học Việt Nam
VAA
Hội tin học Thành Phố Hồ Chí Minh
Công ty TNHH MTV Hanel
Công ty CP Minh Việt
Trung tam TKNL Hanoi (ECC Hanoi)
Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng An Phát



www.veia.org.vn

HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP ĐIỆN TỬ VIỆT NAM
Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà MIPEC TOWER 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội.
Tel: (84-4) 39332845 Fax: (84-4) 39332846
Email: hiephoidientu@veia.org.vn, Website: www.veia.org.vn

.Designed by Intecom ( Minh Việt JSC and HanelCom )