Chủ nhật, 12/01/2025
Translate
Tìm kiếm
Giới thiệu chung VEIA
English
Tin tức và sự kiện
Doanh nghiệp hội viên VEIA
Xúc tiến thương mại
Dịch vụ trực tuyến B2B
Thế giới công nghệ
Xã hội điện tử-thông tin
Văn bản pháp quy
Hội viên Hiệp hội điện tử
English News and Events
Đại hội VEIA IV
Tạp chí Điện tử Vietnet24h, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam
Thông tin thời tiết

  Cập nhật: 05/11/2010
Nokia - “gã khổng lồ” thích kết bạn với nhà nông

Trong khi các đối thủ tập trung tối đa khả năng phục vụ những khách hàng giàu có thì Nokia lại rất chú ý đến những thị trường, những người dùng thuộc nhóm nghèo nhất thế giới...

1.jpg.jpg
Nokia rất chú ý đến những thị trường, những người dùng thuộc nhóm nghèo nhất thế giới.

Sáng sớm thứ Bảy một ngày cuối tháng 10, trong khi vẫn đang trên đường đến chợ, hàng trăm nông dân của vùng Jhansi (Ấn Độ) nhận được một tin nhắn với nội dung rất ngắn gọn nhưng lại nhiều ý nghĩa với họ: Giá bán buôn trung bình của mỗi tạ cà chua trên thị trường đã tăng lên đến 600 ru-pi (khoảng 13,2 USD).

Ở một đất nước như Ấn Độ, mặc dù được cả thế giới công nhận là một cường quốc về gia công trong lĩnh vực CNTT nhưng hiện mới chỉ có khoảng 7% dân số được kết nối Internet, nhưng dữ liệu thị trường theo kiểu tin nhắn “thời gian thực” thông qua những chiếc điện thoại di động rẻ tiền thế này trở nên vô cùng có giá trị với những người nông dân và đó cũng chính là lý do vì sao họ sẵn sàng bỏ ra khoảng 60 ru-pi mỗi tháng để đăng ký dịch vụ thông tin mùa vụ, thị trường nông sản do Nokia – hãng sản xuất di động lớn nhất thế giới cung cấp.

Đây cũng chính là điểm khác biệt rất lớn giữa hãng di động Phần Lan và các đối thủ cạnh tranh của họ trên thị trường. Trong khi các đối thủ như Samsung, LG, Apple, RIM hay Sony Ericsson chỉ chăm chăm khai thác thị trường cao cấp, phục vụ những khách hàng giàu có thì Nokia lại có một chiến lược rất “ngược đời” là rất chú ý đến những thị trường, những người dùng thuộc nhóm nghèo nhất thế giới.

Kể từ năm 2009 đến nay, đã có khoảng 6,3 triệu thuê bao di động ở các nước Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia đã đăng ký sử dụng dịch vụ thông tin hàng hóa thị trường có tên là Life Tools (Công cụ cho cuộc sống) của Nokia. Trong khi giới truyền thông thường chỉ chú trọng đưa tin và khai thác thị trường Microsoft đang tăng trưởng nhanh nhưng Nokia cho biết, có tới 77% tổng số điện thoại di động được tiêu thụ toàn cầu trong quý III vừa qua chỉ là những mẫu đơn giản và tích hợp những chức năng cơ bản, phục vụ chủ yếu cho nhu cầu nghe – gọi và nhắn tin. Đến nay, 2/3 trong tổng số 4,6 tỷ chiếc điện thoại di động trên thế giới tập trung tạo các thị trường mới nổi – nơi Nokia vẫn luôn thống trị với thị phần đạt khoảng 34%, theo nghiên cứu của hãng Strategy Analytics. Bằng việc bán thêm những dữ liệu rất có giá trị với chi phí cực rẻ, Nokia đã cho thấy họ mong muốn chiếm lĩnh lòng tin của thế hệ khách hàng tiếp theo dựa trên một triết lý mới: Kinh doanh gắn với công tác từ thiện.

Đến nay, dịch vụ này của Nokia đã được những người nông dân tiếp nhận một cách hồ hởi nhưng vẫn còn hơi sớm để nói liệu nó có mang lại cho Nokia một nguồn doanh thu vững chắc hay không, Mary T. McDowell, Phó chủ tịch điều hành phụ trách mảng thiết bị di động của Nokia nói. Hiện nay, 11 trong tổng số 13 mẫu điện thoại Nokia bán ra thị trường là những sản phẩm giá rẻ dành cho khách hàng thu nhập thấp hoặc trung bình. Đáng chú ý là có tới 1/20 tổng số khách hàng sử dụng các mẫu di động này đã đăng ký thuê bao sử dụng dịch vụ thông tin giá cả thị trường nông sản theo thời gian thực của Nokia. Theo bà McDowell , dịch vụ của Nokia được ra đời với mong muốn mang lại những lợi ích thực sự nhằm cải thiện đời sống của người nông dân – những người rất dễ trở thành nạn nhân của thị trường không minh bạch hoặc bị “vây khốn và bóc lột” của những kẻ trung gian hám lợi.

“Tôi không cần phải đi đâu xa để tham khảo giá thị trường. Chỉ cần xem tin nhắn của Nokia là những tay lái buôn không thể lừa được tôi như ngày xưa nữa”, Dattarey Bhonge, một chị nông dân 27 tuổi chuyên trồng hành ở Barshi, một ngôi làng nhỏ nằm cách thành phố Mumbai gần 300 km cho biết. Từ khi có Life Tools, thu nhập của gia đình chị đã tăng đáng kể.

Ở Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia, Nokia đã trở thành đối tác với một loạt các tổ chức nông nghiệp, phân phối và dự báo thời tiết nhằm thu thập thông tin về các lĩnh vực này, biên tập lại cho ngắn gọn, đầy đủ và phát trực tiếp đến điện thoại của những người nông dân bằng 13 thứ tiếng địa phương khác nhau.

Tại Nigeria, Nokia cũng có kế hoạch tượng tự nhằm xây dựng một hệ thống thông tin và cung cấp với giá 250 naira (khoảng 1,75 USD) mỗi tháng. Với khoảng 1,4 USD nữa, những người nông dân sẽ được cung cấp thêm thông tin về lĩnh vực sức khỏe, bệnh dịch, dạy tiếng Anh, giải trí và thông tin về thể thao.

Theo www.ictnews.vn

  Trang trước    | Về đầu trang
Hiệp hội doanh nghiệp Điện tử Việt Nam
Hội Tin học Việt Nam
VAA
Hội tin học Thành Phố Hồ Chí Minh
Công ty TNHH MTV Hanel
Công ty CP Minh Việt
Trung tam TKNL Hanoi (ECC Hanoi)
Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng An Phát



www.veia.org.vn

HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP ĐIỆN TỬ VIỆT NAM
Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà MIPEC TOWER 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội.
Tel: (84-4) 39332845 Fax: (84-4) 39332846
Email: hiephoidientu@veia.org.vn, Website: www.veia.org.vn

.Designed by Intecom ( Minh Việt JSC and HanelCom )