Theo phân tích của các chuyên gia, với tương quan thị phần dịch vụ hiện nay của 7 nhà mạng di động, thị trường đã được chia làm hai cấp rõ rệt. Nắm áp đảo thị phần hiện vẫn là ba tên tuổi VinaPhone, MobiFone và Viettel với khoảng 80% thị phần. Còn lại thuộc về 4 mạng nhỏ là S-Fone, Vietnamobile, EVN Telecom và Beeline.
Trong cuộc đua khuyến mại hiện nay, hầu như các mạng di động nhỏ đều đã “hụt hơi” so với ba “đại gia” là VinaPhone, MobiFone và Viettel. Điều đó không có nghĩa các mạng nhỏ không có các ưu đãi bằng khuyến mại cho thuê bao của mình, song xét về tương quan với các mạng lớn, trong ba tháng đầu năm 2011, tần suất đã giảm đáng kể.
Với năng lực và tiềm lực của mình, các mạng di động lớn, đặc biệt là VinaPhone và MobiFone đã tạo ra những ấn tượng lớn đối với người dùng và đối thủ với hàng loạt chương trình khuyến mại lớn, hấp dẫn.
“Phát súng” đầu tiên phải kể tới đó là chương trình nhắn tin trúng iPhone của VinaPhone tung ra từ ngày 11/01/2011 đến 24h00 ngày 11/02/2011. Còn “khủng” hơn VinaPhone, mạng di động MobiFone đã triển khai chương trình khuyến mại kéo dài gần như trong suốt ba tháng của quý I mang tên “Khuyến mại chào Tân Mão”, giảm tới 97% cước nội mạng cho thuê bao trả trước của mình.
Đấy là chưa kể các ưu đãi khuyến mại tặng 100% giá trị thẻ nạp, thì trong suốt ba tháng qua, hầu như tháng nào cũng có tới đôi lần nhà mạng VinaPhone, MobiFone dành cho thuê bao của mình.
Mặc dù nằm ở tốp mạng nhỏ Vietnamobile cũng khá chịu chơi khi tung ra chương trình “Nói rẻ bất ngờ” dành cho các thuê bao trả trước chỉ với 1000 đồng, khách hàng có thể gọi nội mạng tới 60 phút cho một cuộc gọi, hay S-Fone, EVN Telecom tung chương trình tặng 100% giá trị thẻ nạp nhưng cũng có vẻ như “chìm nghỉm” trước hàng loạt các chương trình khuyến mại của các mạng lớn được tung ra với tần suất dày như vậy.
Không còn “đủ lực” để chạy đua khuyến mại với các mạng lớn, các mạng nhỏ chuyển hướng sang triển khai các ưu đãi và gói cước cho từng nhóm khách hàng của họ.
“Chăm ra” gói cước ưu đãi nhất trong số các mạng nhỏ hiện nay có thể kể tới Vietnamobile và S-Fone. Mới đây, Vietnamobile ra mắt gói cước mới siêu rẻ V-Biz nhắm tới khách hàng dành cho giới văn phòng. Với gói cước V-Biz, các thuê bao chỉ bỏ ra 65,000 đồng để nhận ưu đãi lên tới gần 1 triệu đồng hàng tháng cho tất cả các dịch vụ đàm thoại như gọi, nhắn tin và dữ liệu.
Hôm 14/2/2011, S-Fone đã triển khai chương trình bán hàng giá sốc dành cho khách hàng là các cặp tình nhân. Chiêu khuyến mại này của S-Fone được đánh giá là một trong số những chính sách của nhà mạng tập trung cho thị trường ngách trong năm 2011 này. Dù đó chỉ là một lớp khách hàng ở phạm vi hẹp, mà ở đây là các đôi tình nhân, song điều này đã chứng tỏ chính sách của doanh nghiệp đã có sự đầu tư phân lớp khách hàng sâu hơn với các chính sách và sản phẩm phù hợp.
Tháng 3, Beeline đã chính thức tung ra đầu số vàng 099 của mình. Cùng với đó là sự khởi động lại gói cước từng được cho là hấp dẫn nhất thị trường BigZero. Một chương trình khuyến mại hấp dẫn dành cho mọi khách hàng mới kích hoạt Sim Big Zero đã được nhà mạng này triển khai. Theo đó, khách hàng của Beeline sẽ được gọi nội mạng hoàn toàn miễn phí trong một tháng từ ngày thuê bao phát sinh cước gọi có tính cước đầu tiên.
Đồng thời, Beeline cũng đã chính thức cho ra mắt dịch vụ đổi số đẹp. Với dịch vụ này, khách hàng của Beeline có thể tha hồ đổi sang số điện thoại ưa thích như số ngày sinh, ngày cưới hay những số đẹp mang lại may mắn, tài lộc và thành công.. Tất cả những chiêu hấp dẫn này không nằm ngoài mục tiêu hút thuê bao mới, trước khi thị trường thực sự bước vào giai đoạn bão hoà.
Theo www.vnmedia.vn