Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa phát biểu tại Hội nghị.
|
Hội nghị đã tập trung nghe báo cáo và thảo luận tình hình triển khai Cuộc vận động (CVĐ) trong năm 2011 như đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tham mưu bổ sung, sửa đổi một số cơ chế chính sách tạo điều kiện cho việc sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam; bảo đảm kinh phí và điều kiện cho Ban chỉ đạo các cấp tiếp tục triển khai thực hiện CVĐ.
Báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất đã nêu bật được các hoạt động hưởng ứng CVĐ. Trong đó, tiêu biểu, Ban Tuyên giáo Trung ương đã lồng ghép tuyên truyền CVĐ với các phong trào thi đua yêu nước, tuyên truyền các điển hình tiên tiến nhân tố mới; Ban Dân vận Trung ương gắn CVĐ với phong trào thi đua “Dân vận khéo” và các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân; Bộ Ngoại giao thì vận động, hỗ trợ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, vận động chuyên gia, trí thức Việt Nam ở nước ngoài rà soát, bổ sung hoàn thiện các chính sách để thực hiện CVĐ; Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, bổ sung ban hành các cơ chế, chính sách về ưu đãi hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước…; Bộ thông tin và Truyền thông thì chỉ đạo và định hướng các cơ quan báo chí tuyên truyền về CVĐ.
Một số tỉnh, thành phố là Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh… đã triển khai CVĐ rất có hiệu quả. Thành phố Hà Nội đã tổ chức 53 điểm bán hàng giảm giá với sự tham gia của 23 đơn vị; tổ chức “Tuần bán hàng vì người tiêu dùng” từ ngày 13/3 đến 20/3/2011; tổ chức 398 điểm bán hàng bình ổn giá, đồng thời còn tổ chức các phiên chợ hàng Việt”. Trong quý 1/2011, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 1.584 vụ, xử lý 1.483 vụ, với tổng số tiền thu phạt trên 14,3 tỷ đồng.
Thành phố Hồ Chí Minh cũng triển khai nhiều hoạt động phong phú như tổ chức giải báo chí “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”; phát huy vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội doanh nghiệp, các siêu thị, giới nữ tiểu thương trong các chợ truyền thống trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt; đẩy mạnh kích cầu, quảng bá hàng hóa thương hiệu Việt….
Các doanh nghiệp như Tập đoàn Dệt may, hệ thống Siêu thị Coopmarrt cũng là những điển hình về thực hiện tốt CVĐ.
Theo Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới, trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện CVĐ; đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo ATVSTP…; quảng bá thương hiệu Việt đến với đông đảo người tiêu dùng trong cả nước; chú trọng phát hiện, nhân rộng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt CVĐ ở địa phương, cơ sở…
Theo www.tapchicongnghiep.vn