Theo tờ báo Wall Street Journal, cuộc điều tra sẽ được bắt đầu với một vài lệnh hầu tòa của tòa án dân sự gửi đến cho Google trong vài ngày tới. FTC có thể sẽ được quyền yêu cầu cung cấp những thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của Google, cũng như những công ty có quan hệ làm ăn với “gã khổng lồ” này.
FTC cho biết cuộc điều tra chống độc quyền với Google sẽ là cuộc điều tra toàn diện và gắt gao nhất từ trước đến nay.
Theo đó, Ủy ban này đã cáo buộc Google lợi dụng công cụ tìm kiếm của mình để sắp xếp kết quả theo hướng có lợi cho mình. Đặc biệt, Google cũng đã hạn chế kết quả tìm kiếm của những trang web sử dụng dịch vụ quảng cáo của các đối thủ của mình.
Có vẻ như FTC đang rất nghiêm túc với cuộc điều tra chống lại Google. Tờ Wall Street Journal cho hay Ủy ban này đã dành quyền xử lý vụ việc từ bộ Tư Pháp Mỹ.
Các chuyên gia công nghệ nhận định rằng, FTC sẽ không muốn “trắng tay” và không thu được kết quả gì từ vụ điều tra.
Google đang phải đối mặt và những cáo buộc từ Ủy ban Thương mại Mỹ
Đây không phải là lần đầu tiên Google bị FTC gây khó dễ về vấn đề chống độc quyền. Năm ngoái, Ủy ban này đã gây khó dễ với chính phủ Mỹ để yêu cầu hủy bỏ quyền sở hữu của Google đối với AdMob, công ty hàng đầu về quảng cáo trên nền tảng di động.
Hay mới đây nhất, hồi tháng 3 vừa qua, Google đã phải dàn xếp với FTC về mạng xã hội Google Buzz của mình, sau khi Ủy ban này cáo buộc các điều khoản riêng tư của mạng xã hội này làm ảnh hưởng đến chính sách chống độc quyền.
Không chỉ vậy, tháng 11 năm ngoái, Ủy ban Châu Âu cũng đã mở một cuộc điều tra tương tự đối với Google.
Đây cũng không phải là lần đầu tiên một hãng công nghệ bị đối mặt với các cuộc điều tra chống độc quyền. Cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, Microsoft cũng đã phải đối mặt với các cáo buộc độc quyền và yêu cầu ngừng sử dụng Windows cài đặt sẵn trên các sản phẩm bán ra thị trường. Doanh thu của Microsoft đã sụt giảm đáng kể sau khi kết thúc vụ điều tra.
Tháng 6 năm ngoái, Apple cũng là “nạn nhân” của FTC, khi Ủy ban này cáo buộc “quả táo” đã độc quyền trong chính sách quảng cáo trên thiết bị di động và không công bằng với các đối thủ.