Là nhà mạng thuộc nhóm “chiếu dưới” của thị trường viễn thông Việt Nam, Beeline đã có 1 năm 2010 chật vật với những con số tăng trưởng không mấy khả quan. Việc thay Tổng giám đốc như một diễn biến tất yếu của nhà mạng này.
|
Buổi họp báo công bố Tân Tổng GĐ và chiến lược mới của Beeline tại Hà Nội.
|
2010, năm “vượt cạn” của Beeline
Dưới thời của Tổng GĐ cũ Alexey Blyumin, giai đoạn những năm 2008, 2009, Beeline đã tạo được dấu ấn nhất định khi ra mắt dịch vụ cùng gói cước giá sốc kích cầu người tiêu dùng như Big Zero.
Tuy nhiên, cũng chỉ trong thời gian ngắn ấy, hàng loạt đòn đánh giảm cước khủng của các “ông lớn” như Viettel, VinaPhone đã khiến không chỉ Beeline mà các nhà mạng nhỏ khác cũng loạng choạng, tới mức Bộ Thông tin và Truyền thông phải can thiệp bằng các cuộc họp mang tính điều chỉnh và định hướng cho các bên.
Bẵng một thời gian, tháng 7 năm 2010, Thông tư 11 về việc siết khuyến mại, quản chặt thuê bao trả trước được ban hành kèm theo đó là quy định rõ ràng về việc giảm cước thì lập tức số lượng thuê bao của các nhà mạng lớn nhỏ đều có biến động theo chiều hướng giảm. Cũng trong đợt này, mạng Beeline bị thanh tra Bộ xử phạt tới 70 triệu đồng vì những lỏng lẻo trong quản lý thông tin thuê bao trả trước, dẫn tới hàng loạt SIM di động tồn tại thông tin khai khống.
Ngoài ra, việc Beeline là nhà mạng đầu tiên được phép khai thác “đầu số vàng” 099 từng được giới chuyên môn đánh giá là cơ hội tốt để doanh nghiệp này làm truyền thông nhưng dường như điều này không đem lại kết quả khả quan. Dải số 0996 bị sử dụng khá phung phí và xuất hiện dưới cả hình thức SIM rác.
Điểm lại một vài sự kiện năm 2010 của Viễn thông Việt Nam, ngoài việc các chương trình giảm cước đã không còn tồn tại thì việc cuối năm, và đỉnh điểm là trong bảng thống kê thuê bao cả nước, mạng Beeline đạt con số chưa tới 200 ngàn thuê bao.
Đây là thống kê của Vụ viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra, được tính toán trên tỷ lệ thuê bao còn hoạt động và sinh cước tại các nhà mạng trong nước, bao gồm cả 2G và 3G. Tất nhiên, con số này đến nay ít nhiều đã thay đổi qua 6 tháng hoạt động. Nhưng với mức thuê bao ở đáy bảng xếp hạng thì liệu hiện nay Beeline có thể phát triển hơn là bao?
Thay tướng, Beeline có sáng sủa hơn?
Về tân Tổng GĐ mới của Beeline, ông Micheal Cluzel được miêu tả là một người có bề dày kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực viễn thông và hàng tiêu dùng - Thực phẩm & Đồ uống, Mỹ phẩm.
Trong buổi họp báo ra mắt Tổng GĐ mới, Tập đoàn VimpelCom, công ty mẹ của GTEL-Mobile Beeline cho biết tập đoàn sẽ đầu tư thêm 500 triệu USD từ nay đến hết năm 2013. Khoản góp vốn đầu tiên trị giá 196 triệu USD đã được VimpelCom đầu tư vào liên doanh, nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông này trong GTEL-Mobile từ 40% lên 49%. Tuy nhiên, số tiền này sẽ chỉ được giải ngân đầy đủ nếu Beeline Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu về chỉ tiêu kinh doanh do công ty mẹ đặt ra.
|
Tân Tổng GĐ mới của Beeline, ông Micheal Cluzel. |
Điều này cũng đồng nghĩa với việc sắp tới Beeline sẽ có thêm 5.000 trạm phát sóng trên toàn quốc, nâng tổng số điểm bán hàng lên 50.000 và mở rộng tổng số nhân viên Beeline lên tới 1.000 người.
Việc thay Tổng GĐ và được rót thêm vốn đầu tư cho hạ tầng, nhân lực là một tia sáng mới cho Beeline giữa thời điểm khó khăn như hiện nay, khi thị trường di động Việt Nam đang dần đạt ngưỡng bão hòa.
Bản thân nhà mạng này trước mắt sẽ phải tận dụng nguồn vốn để giải quyết triệt để tình trạng sóng yếu tại nhiều khu vực trong cả nước. Do sử dụng dải tần cao 1800MHz nên sóng di động Beeline hiện kém ổn định hơn so với các mạng khác, ngay cả trong khu vực nội thành.
Ngoài ra, trong thời buổi khuyến mại và giảm cước đều cầm chừng như hiện nay, việc phải tìm ra những hướng đi mới trong việc cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ là sức ép mà ông Michael Cluzel phải đối mặt ngay khi nhậm chức. Khó khăn trước mắt của Beeline nằm chính ở những dịch vụ gia tăng mà nhà mạng này cung cấp cho khách hàng còn quá đơn điệu, không có sức cạnh tranh so với các thương hiệu khác.
Định hướng chiến lược của Beeline trong giai đoạn mới chính là việc tập trung phát triển hạ tầng, củng cố thuê bao cũ và đưa ra các chính sách kích cầu thuê bao mới. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm cũng như trọng trách đè nặng lên vai tân Tổng GĐ chính là việc Beeline đặt ra mục tiêu đứng đầu trong top 4 nhà mạng nhỏ gồm Beeline, S-Fone, EVN Telecom và Vietnamobile.
Cũng theo vị tân Tổng GĐ này, Beeline sẽ không đầu tư vào 3G mà hướng tới lộ trình LTE/4G, đi trước đón đầu thay vì chạy theo đuôi công nghệ. Ngoài ra, Beeline cũng là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng hình thức đổi số vẫn giữ nguyên SIM chỉ bằng cách nhắn tin. Trong tương lai, nhà mạng này cũng hy vọng cơ chế chuyển mạng giữ số được thông qua để tạo điều kiện trong việc phát triển và mở rộng thuê bao.
Nhưng mạng LTE/4G vẫn con đang khá mới mẻ với cả thế giới, trong khi Việt Nam vẫn mới chỉ ở giai đoạn đầu của 3G. Thay SIM mới liên tục để hưởng nhiều khuyến mại vẫn đang là cách nhiều người dùng sử dụng để tiết kiệm cước điện thoại. Chuyển mạng giữ số ở Việt Nam vẫn chưa thể trở thành hiện thực trong tương lai gần. Nên với những kế hoạch mang tính “dài hơi” như vậy, liệu Beeline có thể làm nên chuyện ngay trong thời gian tới hay không vẫn là một ẩn số mà chỉ thời gian mới trả lời được cụ thể.
Theo www.vietnamnet.vn