|
Nếu không đăng ký chính xác thông tin, thuê bao sẽ phải tới nhà mạng để đăng ký lại. Ảnh: (ảnh minh họa)
|
|
|
Việc cần làm hiện giờ đó là ba nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel sẽ phải sẵn sàng trong việc chuẩn bị hệ thống cũng như gửi yêu cầu tới hàng triệu thuê bao của mình đăng lý lại thông tin nếu vẫn muốn giữ số đang dùng. Bởi theo nhận định sơ bộ từ phía Bộ Thông tin và Truyền thông, độ chính xác của thông tin cá nhân đăng ký cho rất nhiều thuê bao trả trước có tỷ lệ rất thấp.
Trong khi đó, việc đối soát dữ liệu để kiểm tra thông tin cá nhân được thuê bao trả trước đăng ký đúng hay sai được đánh giá có vai trò rất quan trọng trong việc quản lý tốt đối tượng người dùng này. Hiện trên thị trường di động Việt có khoảng 120 triệu thê bao, chiếm tới 90% trong đó là thuê bao trả trước.
Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn giữ quan điểm nếu thuê bao không đăng lý lại SIM số cho chính xác theo đúng thời điểm mà nhà mạng đưa ra sẽ bị ngưng dịch vụ hoặccắt khỏi hệ thống. Cũng phải nhìn nhận một thực tế là, nếu chẳng hạn như chỉ vài chục thuê bao không chịu đăng ký lại thông tin bị cơ quan chức năng cắt số, ngừng dịch vụ còn khả thi chứ nếu lên tới vài trăm hay cả ngàn thì sẽ là rất khó. Điều này rất cần sự quyết tâm thực hiện từ chính các nhà mạng để việc tiến hành được nghiêm túc nhất.
Thời gian qua, có rất nhiều vụ việc gây rối người dùng di động có liên quan đến thuê bao trả trước. Từ việc sử dụng các số trả trước để quảng cáo, rao vặt không theo quy định mà hễ cơ quan chức năng “trảm” số này thì lại có số khác mọc lên, rồi tình trạng sim số trả trước rác liên tục gọi điện, nháy máy quấy rối người dùng nhưng do thông tin khai báo không chính xác nên doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải bó tay…
Theo ghi nhận của phóng viên, cho tới thời điểm này, việc người dùng ghé vào một quầy có biển hiệu bán SIM số tại Hà Nội để mua một chiếc SIM không cần đăng ký vẫn rất dễ dàng, đặc biệt là mua sim 016 của Viettel. Có người còn hóm hỉnh ví, chả khác gì mua một mớ rau vậy. Khi thắc mắc với chủ cửa hàng thì nhận được câu trả lời, SIM này đã được chúng tôi kích hoạt đăng ký rồi.
Không hiểu những SIM số này có nằm trong danh sách “được” cơ quan quản lý thực hiện đối soát thông tin hay không. Chỉ biết rằng, nếu chiếu vào quy định mỗi cá nhân chỉ được sở hữu tối đa ba SIM số mỗi mạng di động đã thấy sự vô lý ở đây. Câu hỏi được đặt ra, vì sao quy định là vậy mà chỉ một đại lý vẫn có thể có trong tay rất nhiều SIM đã kích hoạt ngang nhiên bán cho người dùng?
Theo www.vnmedia.vn