Cập nhật: 18/07/2011 |
Công bố tổ chức dán nhãn 4 sản phẩm điện gia dụng |
|
Tỷ lệ sử dụng điện trong lĩnh vực gia dụng chiếm khoảng 43% nhu cầu điện của Việt Nam, vì vậy, việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho các sản phẩm gia dụng là rất cần thiết. Ngày 15/7/2011, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng (TKNL) - Bộ Công Thương tổ chức công bố 04 sản phẩm được tổ chức dán nhãn.
|
|
Những sản phẩm được dán nhãn so sánh bao gồm: Tủ lạnh, tủ đông kết; nồi cơm điện; máy giặt gia dụng và điều hoà không khí. Tiêu chuẩn hiệu suất của các sản phẩm này được đánh giá theo phương pháp xác định hiệu suất năng lượng.
Ông Phương Hoàng Kim, Phó chánh Văn phòng TKNL - Bộ Công Thương cho rằng, việc dán nhãn TKNL có vai trò quan trọng góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm, đồng thời là biện pháp hữu hiệu nhằm định hướng việc sử dụng các phương tiện, thiết bị hiệu suất cao, tiến tới loại bỏ dần các phương tiện, thiết bị có công nghệ lạc hậu, giảm tiêu hao năng lượng trong sản xuất cũng như trong tiêu dùng.
Theo ông Lương Văn Phan, Viện phó Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam thì thực hiện dán nhãn năng lượng sẽ tạo ra sức ép thúc đẩy các nhà sản xuất luôn phấn đấu đưa ra thị trường các sản phẩm có hiệu suất cao; buộc các nhà buôn bán, nhập khẩu thiết bị phải chọn các sản phẩm đạt hoặc vượt tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng đã quy định và đảm bảo các thông số ghi trên nhãn, giúp người tiêu dùng chọn đúng các các sản phẩm TKNL hoặc sản phẩm có hiệu suất năng lượng mong muốn đang lưu thông trên thị trường. Ông cho rằng, nếu như các mặt hàng gia dụng có hiệu suất cao được dùng rộng rãi trong đời sống sẽ tổng hợp thành mức tiết kiệm lớn, đưa lại hiệu quả kinh tế cao cho toàn xã hội. Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng được công bố dán nhãn, ông Nguyễn Tuấn Bình, Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam (LG), cho rằng, việc dán nhãn TKNL cho sản phẩm của mỗi doanh nghiệp là thước đo năng lực cạnh tranh trên thị trường, vì vậy, LG tích cực phối hợp để sớm có sản phẩm được dán nhãn. Tiêu chuẩn sản phẩm của Hàn Quốc yêu cầu rất cao, bên cạnh đó, giá cả trên thị trường những mặt hàng này không nhất thống, chúng tôi rất muốn Nhà nước đưa ra tiêu chuẩn cho sản phẩm tốt trên thị trường. Lâu nay các doanh nghiệp tự công bố sản phẩm của mình là TKNL và ai công bố là tuỳ ở mỗi doanh nghiệp, chứ chưa có cơ quan pháp lý nào chứng nhận, vì vậy, chúng tôi rất mong muốn có một tổ chức pháp lý xác nhận việc TKNL, ông Tuấn nói.
Thực hiện dán nhãn TKNL không chỉ là tiêu chí đánh giá ý thức tham gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của DN mà còn thúc đẩy các nhà sản xuất mở rộng đầu tư, tăng tính cạnh tranh, quảng bá thương hiệu, khẳng định uy tín sản phẩm trên thị trường. Mặt khác, khi nhãn TKNL xuất hiện trên thị trường sẽ giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn đúng những sản phẩm thực sự TKNL.
Được biết, đã có 12 doanh nghiệp tham gia dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho các sản phẩm: Bóng đèn huỳnh quang T8 balat điện từ; compact; đèn chiếu sáng đường phố; bình đun nước và quạt điện. Trong thời gian tới, việc mua sắm đầu tư công cũng phải mua những sản phẩm dán nhãn TKNL, đây cũng là biện pháp để tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm được dán nhãn TKNL, đồng thời khẳng định Lộ trình dán nhãn sản phẩm TKNL đang đi đúng hướng và phù hợp với tình hình hiện nay.
Theo www.tapchicongnghiep.vn |