Thứ bảy, 11/01/2025
Translate
Tìm kiếm
Giới thiệu chung VEIA
English
Tin tức và sự kiện
Doanh nghiệp hội viên VEIA
Xúc tiến thương mại
Dịch vụ trực tuyến B2B
Thế giới công nghệ
Xã hội điện tử-thông tin
Văn bản pháp quy
Hội viên Hiệp hội điện tử
English News and Events
Đại hội VEIA IV
Tạp chí Điện tử Vietnet24h, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam
Thông tin thời tiết

  Cập nhật: 28/07/2011
Chưa có khiếu nại về hàng điện tử - CNTT giả, nhái

6 tháng đầu năm 2011, Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Hà Nội không tiếp nhận vụ khiếu nại hàng giả, hàng nhái nào liên quan tới hàng điện tử, CNTT.

hang-dien-tu-dien-may.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ông Phạm Bá Dục, Phó Chủ tịch Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Hà Nội (HATAP) chia sẻ như vậy với phóng viên ICT News bên lề Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2011 của HATAP.

Trên thực tế, nhiều ý kiến cho rằng hoạt động làm giả, làm nhái các mặt hàng điện tử, CNTT không có lãi bằng những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày (bởi phải đầu tư lớn hơn, khó có lãi lớn, nhất là trong bối cảnh các mặt hàng điện tử, CNTT rất nhanh giảm giá). Vì thế, thời gian gần đây, hiếm khi phát hiện được những vụ việc làm giả, làm nhái hàng điện tử, CNTT.

Tuy nhiên, “không thể khẳng định trong các siêu thị tại Hà Nội hoàn toàn không có những mặt hàng điện tử - tin học thuộc diện hàng giả, hàng nhái”, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội lưu ý khi trao đổi với phóng viên ICT News.

Theo ông Phú, các siêu thị hiện nay thường không có bộ phận kiểm tra, giám định chất lượng các mặt hàng cụ thể mà chỉ mua hàng dựa trên hợp đồng, giấy tờ.

Điều đó đồng nghĩa việc phát hiện hàng giả, hàng nhái tùy thuộc vào nhận thức và “quyết tâm” của người tiêu dùng là chính. Trong khi người Việt Nam vốn dĩ không ưa kiện tụng, khiếu nại.

Chưa phát hiện được hàng giả, hàng nhái nhưng người tiêu dùng đang bắt đầu phản ứng với hiện tượng hàng kém chất lượng, hàng lỗi mốt vẫn được bán giá cao tại siêu thị điện máy. Đơn cử như sự kiện Pico giảm giá khuyến mại nhân dịp khai trương cơ sở mới vừa diễn ra mới đây, theo phản ánh của nhiều “cư dân mạng” thì giá “giảm cực sốc” tại Pico vẫn cao hơn giá thị trường và nhiều mặt hàng được giảm giá chỉ là hàng thanh lý.

Ông Vũ Vinh Phú gợi ý nếu người tiêu dùng “băn khoăn” về mức độ giảm giá thì có thể báo với Sở Công Thương xuống kiểm tra xem các mặt hàng mà Pico đăng ký giảm giá có chênh lệch thế nào so với giá gốc ban đầu và so với giá thị trường.

Lý thuyết thì như vậy nhưng thực tế chắc chẳng người tiêu dùng nào muốn mất thời gian tới Sở Công Thương để làm việc này.

Đề cập tới người tiêu dùng, ông Phú cho biết không đồng tình với khái niệm “người tiêu dùng thông thái”, mà theo ông, cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp phải chủ động bảo vệ người tiêu dùng.

Theo www.ictnews.vn

  Trang trước    | Về đầu trang
Hiệp hội doanh nghiệp Điện tử Việt Nam
Hội Tin học Việt Nam
VAA
Hội tin học Thành Phố Hồ Chí Minh
Công ty TNHH MTV Hanel
Công ty CP Minh Việt
Trung tam TKNL Hanoi (ECC Hanoi)
Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng An Phát



www.veia.org.vn

HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP ĐIỆN TỬ VIỆT NAM
Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà MIPEC TOWER 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội.
Tel: (84-4) 39332845 Fax: (84-4) 39332846
Email: hiephoidientu@veia.org.vn, Website: www.veia.org.vn

.Designed by Intecom ( Minh Việt JSC and HanelCom )