Trung tuần tháng 7 vừa rồi, trong buổi làm việc với Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Thế giới ITU, Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp cho biết Việt Nam đang nghiên cứu kéo dài đầu số, thay vì cấp đầu số mới cho các mạng di động. Cùng với động thái này, Bộ sẽ tiến hành thu hồi lại các đầu số 11 số đã được cấp cho các mạng di động.
Tuy nhiên, đó mới chỉ là đề xuất đưa ra để nghiên cứu, xem xét. Và trong buổi họp giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra sáng qua, 1/8, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp chỉ đạo, sẽ lấy ý kiến cụ thể về vấn đề sử dụng sao cho hợp lý kho số di động hiện nay để đưa ra quyết định trước hai lựa chọn, kéo dài đầu số cũ hay vẫn lựa chọn cách cấp mã mạng di động mới.
Như vậy, việc kéo dài đầu số di động hay tiếp tục cấp mã mạng mới ở thời điểm này mới chỉ là đề xuất đưa ra từ phía Bộ để nghiên cứu, tìm ra biện pháp quản lý phù hợp nhất tại thị trường di động Việt. Để có quyết định cuối cùng, các nhà quản lý, doanh nghiệp chuyên ngành và những người thụ hưởng chính sách đều sẽ được lấy ý kiến.
Trên thực tế, khoảng 1 năm trở lại đây, việc sử dụng đầu số di động của Việt Nam được đánh giá đã hiệu quả hơn rất nhiều. Bằng chứng là đã khá lâu chưa có nhà mạng nào đề xuất lên Bộ Thông tin và Truyền thông xin thêm đầu số mới.
Tính tới thời điểm này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp ra tới 17 đầu số có 11 chữ số cho doanh nghiệp, và các đầu số này về nguyên tắc đều đã phải được cung cấp ra thị trường. Cụ thể, VinaPhone với đầu số 0123, 0125, 0127, 0129. MobiFone với 0120, 0122, 0124, 0126, 0128. Viettel với đầu số 0168, 0164, 0165, 0166, 0167, 0169. Vietnamobile đầu số 0188; Beeline là 0199.
Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, trong thời gian vừa rồi, loại sim 11 số được đưa vào sử dụng cũng đã gây ra khá nhiều phiền toái cho người dùng lẫn doanh nghiệp. Nạn tin nhắn rác, khủng bố điện thoại người dùng theo thống kê từ các mạng di động cũng như từ phản ánh của người sử dụng chủ yếu liên quan đến sim có 11 số.
Cũng chính bởi những lý do này mà SIM 11 số thường bị coi là SIM rác, người dùng thay nó như thẻ cào. Bản thân SIM 11 số không hề có lỗi, vấn đề đặt ra chính là ý thức của người sử dụng chúng. Hiện giờ, cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp nên có những nghiên cứu để sử dụng hiệu quả hơn những đầu số này.
Theo www.vnmedia.vn