Cập nhật: 19/08/2011 |
Xúc tiến thương mại và thách thức? |
|
Sự thành công trên thị trường quốc tế ngày càng khẳng định khả năng thích ứng và linh hoạt của nhà xuất khẩu (công ty), sự tiện lợi và tốc độ thông tin liên lạc và phân phối. Nếu những năm trước đây các nhà xuất khẩu Việt Nam chỉ phải cạnh tranh trên nền tảng giá và chất lượng thì ngày nay phải cạnh tranh dựa vào phản ứng.
|
|
Do đó, nhiệm vụ xúc tiến thương mại không chỉ dùng lại ở xác định thị trường mà còn phải tạo điều kiện để các ngành kinh doanh trong nước luôn luôn đổi mới sao cho phù hợp với những cách kinh doanh mới, nghĩa là doanh nghiệp phải có khả năng phản ứng toàn diện và kịp thời. Các dịch vụ xúc tiến thương mại truyền thống không còn đủ sức để đẩy mạnh cạnh tranh trên thị trường thế giới nữa. Nếu quốc gia nào có chiến lược xuất khẩu chỉ gói gọn trong những chương trình hiện hành sẽ không bắt kịp những thách thức mà thế giới đang phải đối mặt.
Nói khác đi là trong bối cảnh ngày nay các công ty trong nước phải cạnh tranh nhiều hơn và khắc nghiệt hơn ở thị trường trong nước cũng như thị trường toàn cầu.
Những nghiên cứu cho thấy chi phí để tìm một khách hàng mới cao gấp ba lần chi phí để duy trì một khách hàng hiện mình đang cung cấp. Cụ thể là, chiến lược xúc tiến thương mại thành công cần định hướng lại việc phát triển thị trường và các nỗ lực xúc tiến hơn là giúp các nhà xuất khẩu tìm khách hàng mới bằng các hợp đồng tức thì.
Nếu đầu tư sản xuất không đáp ứng yêu cầu quốc tế, công nghệ không phù hợp cho việc thiết kế và những yêu cầu chất lượng nhằm nâng cao chuỗi giá trị, thì cần xem lại chính mình. Bởi chúng ta không thể sản xuất khi công suất hoặc lắp đặt không đủ để đáp ứng những đơn đặt hàng tối thiểu. Tóm lại, xúc tiến thương mại hiện nay là công tác không chỉ đơn thuần giải quyết vấn đề phát triển và xúc tiến ở nước ngoài mà phải tính đến những thách thức ở trong nước, phải thúc đẩy năng lực mới trong nước để phát triển.
Trong quá trình tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu để nâng cao tính cạnh tranh trước những thách thức gay go của thị trường, các nhà hoạch định chiến lược và những nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên củng cố vững chắc sự hợp tác của mình, để hợp sức xem xét những giải pháp chiến lược cho công tác xúc tiến thương mại.
Có 7 yếu tố cạnh tranh để một quốc gia có thể tồn tại trong bối cảnh toàn cầu
1. Môi trường kinh tế vĩ mô ổn định: thâm hụt ngân sách thấp, quản lý lạm phát chặt chẽ, tỷ giá hối đoái thực có tính cạnh tranh. 2. Một nền thương mại hướng ngoại định hướng thị trường, và một cơ chế hướng đến việc loại trừ thuế nhập khẩu và việc quản lý nhập khẩu. 3. Một chiến lược đầu tư nước ngoài tiên phong nhắm đến những khu vực thực tiễn, cung cấp những chính sách khuyến khích đầu tư mang tính cạnh tranh và quá trình phê duyệt đầu tư đơn giản. 4. Đầu tư bền bỉ vào nguồn nhân lực ở mọi cấp độ, tăng cường đào tạo ở các doanh nghiệp. 5. Hỗ trợ kỹ thuật toàn diện cho việc quản lý chất lượng và các dịch vụ kỹ thuật cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 6. Tiếp cận với nền tài chính công nghiệp dồi dào với mức lãi suất cạnh tranh thông qua việc quản lý chính sách tiền tệ thận trọng, cạnh tranh ở khu vực ngân hàng. 7. Xây dựng cơ sở hạ tầng hiệu quả và có tính cạnh tranh về mặt vận chuyển đường hàng không, đường biển và viễn thông, truy cập internet và điện. |
Theo www.tapchicongnghiep.vn |