Theo đó, ngày 15/8, 5 đại lý Internet công cộng của VNPT Phú Yên ở khu vực thôn Phú Thứ, xã Hoà Bình 2, huyện Tây Hoà (Phú Yên) đã được nhân viên Viettel tư vấn chào giá gói cước FTTH Pub tốc độ 34 Mbps với giá trọn gói 500.000 đồng/tháng trong vòng 12 tháng, giảm 75% cước sử dụng hàng tháng so với giá niêm yết trên website (2.000.000 đồng/tháng).
VNPT Phú Yên đã viện dẫn tại Nghị định 37/2006/NĐ-CP ngày 4/4/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Theo đó, tại điều 5 về hạn mức tối đa về giá trị hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mãi đã chỉ rõ: Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hoá, dịch vụ được khuyến mãi không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hoá, dịch vụ được khuyến mãi đó trước thời gian khuyến mãi và tổng giá trị của hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mãi mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mãi không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hoá, dịch vụ được khuyến mãi . Đồng thời, theo điều 6 của Nghị định về mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mãi, thì "Mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mãi không được vượt quá 50% giá hàng hoá, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mãi".
Bên cạnh đó, Nghị định 21/2011/NĐ – CP hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông, điều 36 (Nguyên tắc khuyến mãi đối với dịch vụ viễn thông, hàng hoá viễn thông chuyên dùng) cũng đã quy định, tổng thời gian DN viễn thông thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm giá đối với một nhãn hiệu dịch vụ viễn thông, nhãn hiệu hàng hoá viễn thông chuyên dùng theo quy định của Bộ TT&TT không được vượt quá 90 ngày trong một năm, một chương trình khuyến mãi không được vượt quá 45 ngày.
Trước đó, VNPT cũng đã có văn bản tố Viettel khuyến mãi phá giá dịch vụ FTTH tại một số địa phương. Tuy nhiên, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Viettel Telecom cho biết, Viettel Telecom đã có văn bản giải trình lên Bộ Công Thương và Bộ TT&TT về vấn đề này. Ông Dũng cho rằng Viettel khuyến mãi như vậy không phạm luật vì Viettel chỉ áp dụng cho khách hàng dùng thường xuyên.
Trả lời về vấn đề quản lý quảng cáo, khuyến mãi của các doanh nghiệp viễn thông hiện nay, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, nếu xét lý thuyết, khi khuyến mãi như thế, doanh nghiệp chịu lỗ một chút và đơn vị nào “sức dài vai rộng” thì chịu lỗ được lâu. Còn những doanh nghiệp “sức yếu”, đặc biệt là các doanh nghiệp mới không thể chịu lỗ lâu được, dẫn tới bị triệt tiêu. Chính vì vậy, nguyên tắc quản lý nhà nước phải đảm bảo những doanh nghiệp lớn không được bán dưới giá thành quy định để đảm bảo bù đắp được chi phí và có một ít lợi nhuận chứ không thể cứ bán lỗ liên tục rồi bắt các doanh nghiệp khác phải khuyến mại theo. Hiện Cục Viễn thông đang tiếp tục hoàn thiện các văn bản, từ đó đưa công tác quản lý kinh tế giá cước, khuyến mãi của các doanh nghiệp viễn thông đi vào nề nếp hơn.
Theo www.ictnews.vn