Nhận định về xu hướng phát triển của công nghệ điện toán đám mây (ĐTĐM), theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Giá trị Kinh doanh IBM (IBM Institute for Business Value) thực hiện mới đây, hiện nhiều CIO (Giám đốc CNTT) và CEO (Giám đốc điều hành) trong các doanh nghiệp đều đang có chung nhận định: công nghệ không chỉ còn đơn thuần đóng vai trò là công cụ duy trì các hoạt động kinh doanh, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo khả năng mở rộng, sáng tạo cũng như đẩy mạnh năng lực cạnh tranh.
Về vấn đề này, ông Joshua Soh, Giám đốc phụ trách Bộ phận Dịch vụ Công nghệ Toàn cầu của IBM Việt Nam nhận định: Thực tế hiện nay cho thấy, các doanh nghiệp luôn đẩy mạnh thu thập, chọn lọc, phân tích thông tin theo nhiều phương thức khác nhau. Chính vì vậy, việc thu thập thành công những dữ liệu thích hợp từ chuỗi cung ứng, từ khách hàng hoặc đối tác đều giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất hoạt động và giành được sự tín nhiệm của khách hàng.
Và nếu bỏ lỡ một xu thế mới hay không kịp nắm bắt thông tin về khách hàng, một doanh nghiệp hàng đầu có thể sẽ nhanh chóng bị mất phương hướng.
Vì thế, đây chính là lời giải cho lý do tại sao trách nhiệm của CIO ngày trở nên quan trọng đối với sự sống còn của một doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Bởi không ai khác, chính họ là người lựa chọn các công nghệ để hỗ trợ cho chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp. Họ hợp tác với CEO để triển khai chiến lược góp phần nâng cao năng suất làm việc, hình thành nên những phương thức kinh doanh hoàn toàn mới.
Qua cuộc khảo sát của IBM với hơn 3.000 CIO gần đây cũng cho thấy, có tới 60% CIO được hỏi cho biết đang ứng dụng công nghệ ĐTĐM cho doanh nghiệp (con số này cũng gấp đôi số lượng CIO có kế hoạch ứng dụng ĐTĐM từ hai năm trước). Và nếu như năm 2009 các CIO vẫn chỉ ở trạng thái thăm dò, thì giờ đây họ đã thực sự triển khai, thậm chí không chỉ thực hiện dự án trong nội bộ mà còn ở các đám mây điện toán để kết nối với các tổ chức, đối tác và khách hàng khác.
Bên cạnh đó, cũng theo khảo sát của IBM, cứ 4 trong 5 CIO được hỏi đều khẳng định việc phân tích thông tin kinh doanh là ưu tiên hàng đầu trong doanh nghiệp của họ. Gần 3/4 trong số họ thừa nhận điện toán di động và các giải pháp di động chính là yếu tố cung cấp thông tin hiệu quả cho nhân viên doanh nghiệp bất cứ khi nào và ở đâu khi cần, mở ra những thị trường mới cũng như duy trì được lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trước sự biến động của thị trường.
Kết quả nghiên cứu lần này của IBM cũng chỉ ra rằng, các CIO và CEO đều có chung những vấn đề ưu tiên trong thời gian từ 3 đến 5 năm tới, bao gồm thông tin kinh doanh mang tính chiến lược; mối quan hệ khách hàng và kỹ năng làm việc. Và bằng cách sử dụng những công nghệ như dịch vụ cộng tác, mạng xã hội, công nghệ phân tích, các tổ chức và doanh nghiệp có thể xác định được những biến động trên thị trường, nâng cao mối quan hệ với khách hàng, trang bị cho nhân viên kiến thức chuyên môn cần thiết…
“Cuộc chạy đua cạnh tranh luôn quyết liệt. Khi các CIO và CEO đều nhìn nhận được khả năng bứt phá của công nghệ, họ sẽ làm nên sự khác biệt lớn của doanh nghiệp trên thương trường”, đại diện IBM khẳng định.
Theo www.ictnews.vn