Nhìn lại lịch sử phát triển của ngành điện tử Việt Nam thì bắt đầu từ những năm 90 của thế kỷ 20, ngành mới chính thức bước vào một giai đoạn cơ cấu lại để đi vào phát triển. Đó là thời điểm Việt Nam bắt đầu mở cửa và hội nhập với kinh tế toàn cầu. Theo thống kê của VEIA, đầu những năm 90, toàn ngành chỉ có dăm chục doanh nghiệp thì đến nay ngành đã có gần 500 doanh nghiệp, trong đó khoảng 1/3 là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, sử dụng khoảng 250 ngàn lao động và đáp ứng được nhu cầu trong nước với các loại sản phẩm điện tử, điện lạnh, công nghệ thông tin – viễn thông thông dụng với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 20-25%/năm. Nhiều thương hiệu lớn về công nghệ điện tử trên toàn cầu đã quan tâm và tham gia đầu tư vào thị trường Việt Nam với các dự án từ vài trăm triệu USD tới vài tỷ USD. Cũng theo đại diện của VEIA, ông Lê Ngọc Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam, trước năm 1996, ngành điện tử Việt Nam còn chưa có sản phẩm xuất khẩu thì đến nay đã có sản phẩm xuất khẩu đi gần 50 nước trong khu vực và trên thế giới.Từ năm 2005 trở lại nay, ngành liên tục đứng trong top 10 các ngành có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Việt Nam. Năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của ngành công nghiệp điện tử đã “vượt mặt” kim ngạch xuất khẩu dầu khí, và chỉ đứng sau kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may. Dự kiến, ngành có thể sẽ đạt được khoảng 15-16 tỷ USD giá trị kim ngạch xuất khẩu trong năm 2012. Đây là một con số đáng vui mừng trong bức tranh đang đượm màu u ám của kinh tế toàn cầu. Điều đó cũng cho thấy ngành công nghiệp điện tử Việt Nam đã và đang đi vào phát huy được các lợi thế lẫn tiềm năng.
Buổi tọa đàm của các diễn giả VEIA, Vietinbank, FedEx và D&B với doanh nghiệp
Bà Phan Thị Hồng Hải – Giám đốc Sở giao dịch của Ngân hàng ViettinBank đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu và “xương máu” trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường nước ngoài qua bài phát biểu “Giải pháp tài trợ thương mại chuyên biệt cho doanh nghiệp điện tử và tin học” thông qua đó bà đã giới thiệu các dịch vụ và sản phẩm tài trợ thương mại của ngân hàng ViettinBank. Bà cho biết các doanh nghiệp muốn vay vốn từ ngân hàng để làm hàng xuất khẩu, ngân hàng thường xem xét hai yếu tố chính đó là hiệu quả kinh tế và tính khả thi của các hợp đồng xuất khẩu. Điều đó có nghĩa là hợp đồng kinh tế phải có thực, không có những điều khoản dễ xẩy ra tranh chấp, hai bên mua và bán có đầy đủ năng lực thực hiện hợp đồng, hợp đồng phải mang lại lợi nhuận cao và ngân hàng có kiểm soát được dòng tiền để thu nợ. Bên cạnh đó mấu chốt cơ bản để DN Điện tử có thể có động lực và nền tảng khai thác được các thị trường mới và nhạy cảm là sự hỗ trợ trong vấn đề thanh toán từ phía các tổ chức tín dụng lớn. Một cơ chế tín dụng tài trợ và thanh toán hợp lý cho các DN SMEs ngành điện tử sẽ giúp các DN này có hy vọng vượt qua những hạn chế hiện thời và sớm gia tăng giá trị trong tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành.
Cũng trong hội thảo, Ông Nguyễn Duy Bình, Giám đốc vùng Đông Dương kiêm Trưởng đại diện FedEx Việt Nam, đã giới thiệu về “Giải pháp vận chuyển đặc thù giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh”. Ông cho biết: “Hiện nay, Fedex là một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn và uy tín nhất thế giới . Trách nhiệm của chúng tôi là phải luôn đảm bảo chất lượng hàng hóa tối ưu và tiết kiệm thời gian cho người gởi với tốc độ vận chuyển nhanh và chính xác nhất. Hàng hóa đến tay người nhận đúng hẹn và an toàn có thể là yếu tố quyết định của một hợp đồng kinh doanh hay sự sống còn cho một cơ hội giao dịch thương mại của doanh nghiệp”.
Doanh nghiệp Việt Nam đã có mặt tại các thị trường quốc tế lớn như Mỹ, EU, nhưng các mặt hàng vẫn ít và chủ yếu là linh kiện điện tử hoặc các mặt hàng DN nước ngoài không làm do lợi nhuận ít. Một thị trường ngách vẫn đang mở rộng cho thị trường VN nếu biết tận dụng cơ hội, được hỗ trợ thông tin và tài chính để có thể khai thác thị trường tiềm năng nhưng ở khá xa. Phần nào giúp các doanh nghiệp ngành Điện tử và tin học giải quyết khó khăn về tìm kiếm thị trường cũng như quảng bá và nâng cao uy tín doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay, Dun & Bradstreet (D&B), công ty của Mỹ về thông tin doanh nghiệp lớn nhất thế giới, mang lại những công cụ tìm kiếm thị trường tiềm năng mới ngoài những thị trường xuất khẩu truyền thống thông qua cơ sở dữ liệu lớn nhất toàn cầu với hồ sơ của hơn 200 triệu doanh nghiệp tại hơn 200 quốc gia trên thế giới. Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Giám đốc điều hành D&B Việt Nam cho rằng “tìm kiếm thị trường thay thế và quản trị rủi ro là những điều kiện cần để thúc đẩy phát triển kinh doanh”, ông phân tích thêm những thông tin về rủi ro quốc gia mà các doanh nghiệp có thể lường trước được khi hợp tác với các đối tác tại nước sở tại. Ngoài ra, D&B còn có thể giúp các doanh nghiệp được hiển thị thông tin trên cơ sở dữ liệu toàn cầu và tăng cường độ tín nhiệm của doanh nghiệp thông qua Con Dấu Điện Tử trên website, một công cụ hỗ trợ tích cực trong thời kỳ thương mại điện tử đang phát triển như hiện nay.
Tin VP2-TpHCM - VEIA