Thứ ba, 24/12/2024
Translate
Tìm kiếm
Giới thiệu chung VEIA
English
Tin tức và sự kiện
Doanh nghiệp hội viên VEIA
Xúc tiến thương mại
Dịch vụ trực tuyến B2B
Thế giới công nghệ
Xã hội điện tử-thông tin
Văn bản pháp quy
Hội viên Hiệp hội điện tử
English News and Events
Đại hội VEIA IV
Tạp chí Điện tử Vietnet24h, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam
Thông tin thời tiết

  Cập nhật: 15/06/2012
Đại gia ICT khát vọng ra sản phẩm công nghệ hàng đầu

Viettel, FPT, thậm chí các doanh nghiệp nhỏ hơn như VNG, AnbinhTel đều tuyên bố nhảy vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển để đưa ra các sản phẩm công nghệ tiên tiến.

1a.png
FPT là một trong hai đại gia ICT tuyên bố mạnh mẽ về chiến lược đầu tư cho R&D. Ảnh: TK

FPT nhắm Top 500 doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới

Mới đây, FPT đã tuyên bố bổ nhiệm giám đốc công nghệ (CTO) cho tập đoàn này. Trên ấn phẩm nội bộ của mình, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho rằng sở dĩ phải bổ nhiệm giám đốc công nghệ bởi công nghệ là trọng tâm phát triển của Tập đoàn FPT, là nền tảng để thực hiện thành công chiến lược OneFPT. Trong đó, CTO là vị trí đầu đàn, dẫn dắt các nhiệm vụ công nghệ. “Tập đoàn không quan trọng CTO là người trong hay ngoài FPT mà quan trọng người đó phải là chuyên gia hàng đầu. Thứ hai, người đó phải xây dựng năng lực công nghệ cho Tập đoàn FPT, bao gồm đội ngũ công nghệ. Giám đốc Công nghệ FPT có nhiệm vụ giúp Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐQT FPT trong việc thiết lập chiến lược phát triển công nghệ của tập đoàn. Xây dựng kế hoạch phát triển công nghệ nhằm xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới cũng như xây dựng năng lực công nghệ nhằm đáp ứng chiến lược kinh doanh dài hạn của tập đoàn”, ông Trương Gia Bình nói.

Ông Nguyên Lâm Phương, tân CTO của FPT cho rằng, phải thay đổi hình ảnh công nghệ của Tập đoàn FPT, nhưng không phải làm một lần mà là xây dựng một chiến lược trường tồn, bền vững, phù hợp với điều kiện và năng lực của FPT, của người Việt Nam trong ngành Viễn thông - CNTT. CTO phải xây dựng chiến lược công nghệ phù hợp nhất cho việc phát triển Tập đoàn FPT, trong đó việc đầu tư mỗi năm 5% lợi nhuận trước thuế vào nghiên cứu và phát triển (R&D) cho các sản phẩm công nghệ chỉ mới là bước phát triển đầu tiên của chiến lược này. Sau đó, FPT sẽ xem xét, phản biện các sản phẩm, dự án đầu tư công nghệ (gồm cả M&A) trong và ngoài FPT. Đồng thời chỉ đạo các công ty thành viên, viện nghiên cứu triển khai xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới theo kế hoạch được duyệt, đảm bảo bám sát nội dung chiến lược về kinh doanh công nghệ của FPT.

“Tôi hy vọng những điều này sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu để phát triển chiến lược dài hơi. FPT phải dẫn đầu về công nghệ không chỉ ở Việt Nam mà còn phải vươn ra khu vực và quốc tế. Trước mắt, CTO sẽ có nhiệm vụ xây dựng nền tảng công nghệ cho FPT, làm sao trong 2-3 năm nữa FPT bắt đầu có những sản phẩm CNTT hàng đầu Việt Nam của riêng mình. Về dài hạn thì chiến lược OneFPT đã đề ra chỉ tiêu đến năm 2024, FPT sẽ lọt vào Top 500 doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới”, ông Lâm Phương nói.

Trước đó, FPT đã đưa ra thông tin hằng năm dành khoản ngân sách bằng 5% lợi nhuận trước thuế năm liền trước để chi cho các hoạt động R&D. Như vậy, FPT là doanh nghiệp hiếm hoi của Việt Nam đưa ra lời tuyên bố rõ ràng về việc đầu tư cho nghiên cứu và phát triển.

Có thể Viettel sẽ hiến Tổng công ty sản xuất thiết bị cho đất nước

Tuy là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, nhưng Viettel luôn ấp ủ tham vọng nhảy vào lĩnh vực công nghệ. Ông Tống Viết Trung, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, Viettel đã bắt đầu cho một tiến trình chuyển từ một tập đoàn dịch vụ thành một tập đoàn dịch vụ - công nghệ, góp phần đưa tên Việt Nam vào danh sách các quốc gia có tên trên bản đồ công nghệ thế giới. Mỗi năm Viettel sẽ dành ra 10% lợi nhuận cho hoạt động nghiên cứu và phát triển. Trong năm 2012, Viettel chi tới 2.000 tỷ đồng cho hoạt động này. Với số vốn này, Viettel hoàn toàn có đủ điều kiện để đầu tư cho các dự án nghiên cứu có qui mô lớn, làm chủ thiết kế các thiết bị viễn thông từ thiết bị đầu cuối, thiết bị truy nhập đến thiết bị lõi.

Với chiến lược này, Viettel đang là mô hình hiếm hoi trên thế giới vừa cung cấp dịch vụ vừa sản xuất thiết bị viễn thông-CNTT. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, “nếu nhìn vào lịch sử, 50 năm cuối của bất kỳ thế kỷ nào cũng xuất hiện những công nghệ lõi, và 50 năm đầu của bất kỳ thế kỷ nào cũng chủ yếu đẩy công nghệ lõi vào ứng dụng. Steve Jobs không phải nhà sáng tạo mà là người sử dụng công nghệ cộng với điện tử dân dụng của Nhật vào sản phẩm, còn những sáng tạo theo nghĩa công nghệ cốt lõi thì không có. Hiện đang là cơ hội cho Việt Nam. Đang ở 50 năm đầu của thế kỷ, các công nghệ lõi đã có sẵn, chỉ cần đẩy vào, vấn đề là có thị trường hay không, sau đó mới nghĩ đến công nghệ. 20 - 30 năm nữa, Viettel sẽ bắt đầu sản xuất công nghệ lõi”.

“Con đường phát triển của Viettel cơ bản đi ngược với các doanh nghiệp khác. Khi mọi người tập trung ở thành phố thì Viettel chạy về nông thôn, khi mọi người loay hoay với thị trường trong nước thì Viettel ra nước ngoài, khi mọi người đẩy mạnh ứng dụng CNTT thì Viettel đệm thêm chữ “ứng dụng CNTT và viễn thông”, khi mọi người không ai sản xuất thiết bị thì Viettel bắt đầu sản xuất thiết bị. Rất có thể sau này Viettel sẽ hiến tặng Tổng công ty sản xuất thiết bị của mình cho đất nước (tách ra khỏi Viettel), nhưng cái nôi để tạo ra một công ty sản xuất nghiên cứu lúc này thì bắt buộc phải nằm trong Viettel”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Nhiều doanh nghiệp ICT nhắm đến R&D  

Tuy không tuyên bố một cách mạnh mẽ như Viettel và FPT, nhưng nhiều doanh nghiệp ICT cũng không bỏ qua cuộc chơi này. Hai năm trước, ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc Công ty An Bình, cho biết công ty này đang kiểm soát những phần cao nhất trong chuỗi giá trị của một chiếc điện thoại: đó là khâu thiết kế, tích hợp và thương mại hoá sản phẩm. “Có những dự án mà chúng tôi dồn trọng điểm chiếm khoảng 70% giá trị của sản phẩm, còn những dự án gia công nhiều chiếm khoảng 40%”, ông Minh nói. Theo ông Minh, trong chuỗi giá trị sản phẩm công nghệ cao, thông thường khoảng 40% giá trị thuộc về những người sở hữu công nghệ, thiết kế và tích hợp; khâu thương mại hoá chiếm khoảng 40%; và 20% giá trị còn lại dành cho người sản xuất và gia công. 

Một đại gia khác trong lĩnh vực CNTT là CMC cũng đang nuôi tham vọng nhảy vào lĩnh vực sản xuất điện thoại di động và máy tính bảng. “CMC đang đầu tư nghiên cứu phát triển các sản phẩm thiết bị công nghệ cao. Trong thời gian không xa, CMC dự kiến sẽ ra mắt các sản phẩm như điện thoại thông minh, máy tính bảng và thiết bị định vị vệ tinh GPS”, ông Nguyễn Phước Hải, Phó Tổng giám đốc CMC tiết lộ.  

Ông Nguyễn Tử Quảng cho rằng ngành công nghiệp CNTT hiện đang chuyển hướng thiên về CNTT nhiều hơn. “Các linh kiện chính trong các sản phẩm điện tử như bộ cảm biến, tụ điện, con chip điều khiển... hiện có giá rất rẻ, chỉ chiếm một phần nhỏ trong giá trị của sản phẩm”, ông Quảng nói, “phần có giá trị gia tăng nhiều nhất là ở khâu thiết kế và tích hợp”.

Theo Ictnews.vn

  Trang trước    | Về đầu trang
Hiệp hội doanh nghiệp Điện tử Việt Nam
Hội Tin học Việt Nam
VAA
Hội tin học Thành Phố Hồ Chí Minh
Công ty TNHH MTV Hanel
Công ty CP Minh Việt
Trung tam TKNL Hanoi (ECC Hanoi)
Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng An Phát



www.veia.org.vn

HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP ĐIỆN TỬ VIỆT NAM
Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà MIPEC TOWER 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội.
Tel: (84-4) 39332845 Fax: (84-4) 39332846
Email: hiephoidientu@veia.org.vn, Website: www.veia.org.vn

.Designed by Intecom ( Minh Việt JSC and HanelCom )