|
VinaPhone là mạng di động đầu tiên cung cấp dịch vụ trên máy bay. |
Như vậy, VinaPhone là mạng di động đầu tiên của Việt Nam cho phép thuê bao gọi điện thoại, nhắn tin trên máy bay. Đây là kết quả đáng ghi nhận sau những nỗ lực không mệt mỏi của VinaPhone trong việc đưa ra các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng.
Cụ thể, để gọi điện, nhắn tin trên máy bay, khách hàng không cần phải đăng ký riêng cho dịch vụ mà chỉ cần mở dịch vụ chuyển vùng quốc tế trước khi ra nước ngoài như trước đây. Ở trên các chuyến bay có dịch vụ chuyển vùng quốc tế, khách hàng sẽ được phi hành đoàn thông báo để có thể mở máy điện thoại di động và sử dụng bình thường. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn hàng không, khách hàng vẫn phải tắt điện thoại trong quá trình máy bay cất cánh và hạ cánh. Trước mắt, dịch vụ mới chỉ cung cấp cho thuê bao trả sau.
Giá cước khách hàng phải trả khi sử dụng điện thoại trên máy bay tương ứng với 0,82 USD/SMS (nhận tin nhắn miễn phí), gọi đi tất cả các hướng (bao gồm Việt Nam) là 4,3 USD/phút, cước nhận cuộc gọi là 99.000 đồng/phút (chưa bao gồm phụ thu).
Hiện, dịch vụ thoại, SMS trên máy bay được VinaPhone triển khai trên hàng trăm chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không, trong đó có Emirates, Malaysia Airlines, Hong Kong Airlines, Singapore Airlines, Air New Zealand, British Airways, Etihad Airways (UAE), Libyan Arab Airlines, EgyptAir, Oman Air, Qatar Airways, Royal Jordanian Airlines (Jordan), Saudi Arabian Airlines, TAM (Brazil).
VinaPhone đang đàm phán để mở rộng cung cấp dịch vụ trên nhiều tuyến bay, hãng hàng không khác nữa. Dịch vụ truy nhập mạng Internet cũng sẽ sớm được cung cấp.
Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó trưởng phòng Kinh doanh của VinaPhone chia sẻ: “Giữ liên lạc với gia đình, đối tác khi di chuyển trên các chuyến bay nhiều giờ là nhu cầu của không ít doanh nhân và khách du lịch. Việc cung cấp dịch vụ điện thoại, nhắn tin trên máy bay thể hiện mong muốn và nỗ lực không ngừng của VinaPhone nhằm vươn tới những tiêu chuẩn cao hơn về dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng trong công việc và cuộc sống của khách hàng”.
Năm 2005, Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) đã cho phép Vietnam Airlines triển khai dịch vụ gọi điện thoại trên máy bay. Với dịch vụ này, khách hàng có thể sử dụng điện thoại trên máy bay để gọi điện thoại đường dài trong nước và quốc tế. Thời điểm đó, Vietnam Airlines muốn thử nghiệm lắp đặt trên 6 máy bay Boeing 777 và nếu kết quả tốt, hãng sẽ triển khai tại một số loại máy bay khác. Ban đầu, dịch vụ gọi điện thoại trên máy bay chỉ dành cho những đối tượng khách hàng lớn như thương nhân hoặc khách VIP của hãng. Do vậy, những chiếc điện thoại này sẽ được lắp trên những hàng ghế hạng sang hoặc ở vị trí cố định theo thiết kế của máy bay. Giá cước dự kiến của dịch vụ gọi điện thoại trên máy bay thời điểm đó vào khoảng 7,9 USD ở phút đầu, các phút tiếp theo sẽ tính theo block 6 giây. Tuy nhiên, sau đó dịch vụ này đã “biệt tăm biệt tích”. Cùng thời điểm đó, hãng sản xuất máy bay Mỹ Boeing cũng xin được cấp phép dịch vụ truy nhập Internet trên máy bay khi máy bay của hàng bay qua vùng trời của Việt Nam.
Theo Ictnews.vn