Chủ nhật, 22/12/2024
Translate
Tìm kiếm
Giới thiệu chung VEIA
English
Tin tức và sự kiện
Doanh nghiệp hội viên VEIA
Xúc tiến thương mại
Dịch vụ trực tuyến B2B
Thế giới công nghệ
Xã hội điện tử-thông tin
Văn bản pháp quy
Hội viên Hiệp hội điện tử
English News and Events
Đại hội VEIA IV
Tạp chí Điện tử Vietnet24h, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam
Thông tin thời tiết

  Cập nhật: 01/08/2012
Nâng chất lượng nhạc số bằng DAC đèn 25.3 của Music Hall

Nhạc số thường bị những người sành nhạc chê là chất lượng âm thanh kém. Nhiều công ty hi-end giải quyết vấn đề này bằng cách sản xuất thiết bị để chuyển đổi tín hiệu âm thanh kỹ thuật số sang âm thanh stereo analog. DAC 25.3 của Music Hall là một thiết bị như vậy.

Music Hall DAC 25.3

Từ 5 năm nay, số người yêu âm nhạc và nghe nhạc qua máy tính, hoặc máy nghe nhạc cá nhân (iPod, iPad, iPhone, ổ cứng…) ngày càng gia tăng, nhưng chất lượng âm thanh của chúng còn rất yếu nên nhiều công ty hi-end đã giải quyết vấn đề này bằng cách cho các thiết bị số hiện đại trên phát qua DAC (Digital to Analogue Converter - máy chuyển đổi tín hiệu số sang analogue). Âm nhạc qua DAC được cải thiện rất lớn và việc “mất mát âm” không còn là một rào cản đối với audiophile vốn hay chê “dòng nhạc máy tính” không đủ chất lượng.

DAC 25.3 cùng 'người anh em' DAC 15.2 của Music Hall.

Thông số kỹ thuật:

Độ méo tiếng THD+N:
- <0,04% với ngõ ra đèn (Tube out, bóng đèn Harmonix 6922) ở 1KHz;
- <0,0015% với ngõ ra cân bằng (Balance out) ở 1KHz
Mức đầu ra: 2,0V
Tần số đáp ứng 2Hz – 20KHz ở +/-0,2dB
Tín hiệu trên tiếng ồn S/N: >110dB
Tiêu thụ điện: Dưới 30W
Độ động: >120dB (24bit); >96dB (16bit)
Đầu ra
tai nghe: 4V max
4 đầu vào kỹ thuật số: cáp đồng trục (S/PDIF), cáp quang, cáp cân bằng XLR (AES/EBU), USB
2 đầu ra mạ vàng RCA, XLR
Đầu ra tai nghe với kiểm soát điều chỉnh âm lượng analog
Điện áp 115V/60Hz hay 230V/50Hz, dây nguồn rời
Vỏ nhôm phay và khung gầm rắn chắc
Kích thước rộng x sâu x cao: 21,6 x 34,3 x 9,5 cm
Khối lượng: 4,54 kg bao gói.

Quá trình trải nghiệm trải qua các giai đoạn sau:

* Đầu tiên, dùng DAC 25.3 để chuyển tín hiệu số từ CD Denon DCD 3300 sang analog. Kết nối lần lượt bằng 3 cáp đồng trục (dây Digital Solo Crystal Copper Oval, Digital Oval và Black Digital của Analysis Plus) và 1 cáp quang tốt không rõ nhãn hiệu.
* Sau đó, dùng DAC 25.3 chơi với
máy tính xách tay Dell Vostro 1310 kết nối bằng cáp Formula 2 USB-B của Furutech, giá 50USD/ sợi.

Nâng cấp đầu quay CD

Trong toàn bài, ampli sử dụng là Separo SE300I (dây tín hiệu Solo Crystal Cooper Oval của Analysis Plus), loa là Infinity Studio Monitor 150 (dây loa Big Silver Oval của Analysis Plus).

Ở trải nghiệm với đầu quay CD, chúng tôi đối chứng các kết quả có được từ kết nối DCD 3300 qua DAC 25.3 tới ampli với kết nối trực tiếp từ DCD 3300 đến ampli. Kết quả cho thấy mức độ cải thiện âm thanh đáng kể khi sử dụng thêm DAC 25.3: âm nhạc rõ nét và chi tiết hơn, sáng sủa và năng động hơn, âm thanh đều toàn dải với âm hình tốt và mạnh mẽ hơn. Toàn bộ nguồn phát giờ tương đương một đầu CD xuất sắc, xử lý thấu đáo, lộng lẫy mà không chói gắt hay quá sáng, âm nhạc chi tiết, hoà quyện.

Chúng tôi nghe hàng loạt CD, một phần là nghe kiểm tra nhưng đa phần nghe thưởng thức luôn. Đáng kể có CD số 2 trong Box 2 CD The Glenn Gould Edition – Bach – Toccatas BWV 910 – 916, Gould như đứng chơi trước mặt, từng tiếng rành rẽ, kể cả tiếng rên của ông cũng chi tiết, đầy nhạc tính. Hoặc CD song tấu guitar Katona Twins – Isaac Albeniz – Espana, Iberia, Mallorca (CDA-6206) với tiếng đàn điêu luyện của anh em nhà Katona, say đắm với nhạc của Albeniz – tác giả cổ điển Tây Ban Nha nổi tiếng. Ngay từ bản đầu Malorca đầy thổn thức, chúng tôi đã phải thừa nhận có thêm DAC đèn 25.3, CD Player Denon DCD 3300 là một cỗ máy hoàn toàn khác, mang chất âm của dấu ấn công nghệ DAC 24bit/192khz của năm 2012. Thậm chí bộ dàn cũng nghe hoàn toàn khác. Nó cấu thành từ các thành phần với “niên đại” rõ ràng nhưng đã bị DAC 25.3 lôi kéo, ảnh hưởng và phản ánh một chất âm hoàn toàn mới.

Ở CD Wieniawski Bruch Violin Concertos – Isaac Stern – Philadelphia Orchestra – Eugene Ormandy (CDA 727), điều vừa nói trên càng được khẳng định. Sự tươi mới thể hiện qua các bản nhạc lớn càng lộng lẫy. Đặc biệt, với CD Orff: Carmina Burana – Ormandy & Philadelphia Orchestra (CDA-9839), cả một opera ngắn gọn, súc tích nhưng đầy hoành tráng đã được thể hiện vừa chi tiết, vừa tổng thể và rất hiện đại. Ở những CD nghe thêm như The Eagles – Hell Freezes Over, Kalinka - Red Star Red Army Chorus (CDA-16096) và Khánh Hà – Chiều thu ấy, chúng tôi không có ý nào để phàn nàn cả.

Khi sử dụng DAC 25.3, có 2 lựa chọn để so sánh là dùng cáp đồng trục và cáp quang nối đầu quay với DAC. Sử dụng cáp đồng trục Digital Solo Crystal Copper Oval cao cấp nhất trong đợt khảo sát này, chất âm hơn hẳn so với sử dụng cáp quang. Ở các loại cáp đồng trục thấp cấp hơn như Digital Oval và thấp hơn nữa là Black Digital, tình trạng âm nhạc có suy giảm không nhiều sau mỗi lần hạ cấp và vẫn giữ được mức chất lượng cao hơn so với sử dụng cáp quang. Trường hợp sử dụng cáp quang nối CD Player qua DAC đến ampli cho chất âm hơi tối đi so với sử dụng cáp đồng trục và gần giống với khi nối trực tiếp đầu quay CD đến ampli (bằng chính loại dây tín hiệu nối từ DAC đến ampli).

Chơi nhạc bằng máy tính

Nhiều audiophile ‘chịu không nổi’ nhạc số. Song, định dạng âm nhạc, trong đó có định dạng nhạc số không có lỗi nào hết. Vấn đề chỉ là tái hiện âm nhạc từ các định dạng ra sao thôi. Và, để tái hiện một định dạng, phải có trang thiết bị phù hợp. Mỗi loại trang thiết bị đều có ưu điểm và khuyết điểm riêng. Ví dụ, dòng nhạc đĩa than đang được các audiophile đề cao vì tính chất analog thuần tuý và cao cấp không phải không có các điểm yếu, trong đó có các điểm yếu khiến định dạng này ‘suýt’ biến mất. Đó là phải giữ gìn, vệ sinh đĩa và kim khá nhiêu khê. Chưa kể, khi chơi, phải thường xuyên lật mặt, thay đĩa vì một mặt đĩa hiếm khi cho được thời lượng nhạc đến nửa giờ.

Kho nhạc số lớn trên máy tính có thể cho chơi liên tục ngày này qua tháng khác tuỳ vào playlist của người dùng… Tuy nhiên, định dạng số, nhất là nhạc nén đều có thể suy hao. Để chuyển đổi được từ định dạng số sang định dạng analog một cách tốt đẹp, tốt nhất là nhạc số không bị nén hoặc lossless nén không thất thoát. Chắc chắn, qua DAC 25.3 của Music Hall hoặc các DAC cùng cấp trở lên, người nghe sẽ lại có âm nhạc thật hay để nghe.

Ưu điểm:

Xử lý tốt các nguồn tín hiệu từ USB, ngõ quang Optical và đồng trục Coaxial

Cho chất âm đèn rất hữu ích với các giải pháp bán dẫn để có một giải pháp lai.

Nhược điểm:

Kích thước lỡ cỡ, khó kê cùng thành phần khác trên một mặt kệ tiêu chuẩn.

Khi thử nghe streaming các file video nhạc từ YouTube bằng DAC 25.3 nối với máy tính xách tay Dell Vostro 1310 nối mạng Internet, chúng tôi nghĩ DAC 25.3 là một thiết bị trung chuyển tốt, hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu nghe streaming để nghiên cứu và thưởng thức. Ví dụ, Cello Sonata g-moll Op.65 của Chopin (Chương I) mà Jacqueline Du Pre chơi cello cùng chồng là nghệ sĩ piano Daniel Barenboim hoàn toàn chấp nhận được để đi đến quyết định lùng mua đĩa gốc…

Chúng tôi cũng có một đêm nghe bằng máy tính xách tay thông qua DAC 25.3 kho nhạc MP3 của mình. thông qua DAC 25.3, các file MP3 này được phát ra với chất lượng tương đương đầu quay CD chuyên dụng loại khá. Thậm chí, chúng tôi cũng hài lòng với cả các file MP3 128kbps. Khi cho Dell Vostro 1310 chơi CD, chúng tôi thấy không khác gì nghe CD bằng đầu quay CD chuyên dụng loại tốt. CD The Eagles Hell Freezes Over ‘lên’ hết, kể cả tiếng trống bass trong bài Hotel California cũng hoàn toàn không bị ‘vỡ tiếng’ như ở một số giải pháp khác mà căng tròn, giòn đanh…

Đối chứng với DAC 15.2

Trong trải nghiệm DAC 25.3, chúng tôi đã có dịp đối chứng nó với ‘người anh em’ Music Hall DAC 15.2. DAC 15.2 cũng của Music Hall chơi nhạc tốt, cân bằng, năng động. Với một khoản đầu tư khiêm tốn (300 USD, ~6,3 triệu đồng), nó có khả năng làm cho kết nối giữa máy tính và hệ thống âm thanh stereo tốt hơn hoặc thậm chí để nâng cấp một đầu chơi CD.

Music Hall DAC15.2 có 3 đầu vào kỹ thuật số (USB, cáp quang, cáp đồng trục); 1 đầu ra kỹ thuật số (cáp đồng trục) - chuyển đổi các tín hiệu đầu vào USB và quang học thành kỹ thuật số đồng trục; 1 cặp đầu ra RCA tương tự; bộ vi xử lý Texas Instruments (Burr-Brown) PCM 1796 24bit/192kHz - 24bit/96kHz xử lý đầu vào USB - 24bit/192kHz xử lý đầu vào quang và đồng trục… DAC 15.2 dễ sử dụng cùng PC và Mac, cho đầu ra 2,1mV; độ méo 0,0012%; độ động:> 110dB; tần số đáp ứng 20kHz ở +/-0,5dB; cấp điện ngoài, vỏ nhôm chắc; tiêu thụ <5W; kích thước 52 x 107 x 152mm (cao x rộng x sâu); khối lượng 450g…

So với DAC 15.2, DAC 25.3 hơn về độ phân giải, độ rộng và độ động. Cùng một bản Prelude mở màn vở Opera Carmen của Georges Bizet (MP3 128Kbps), chơi với DAC 15.2, chúng ta có cảm tưởng bộ dàn đang sử dụng CD Player trung bình nhưng khi nghe với DAC 25.3, cảm giác đã được chuyển CD Player sang loại khá. Trong phép thử này, máy tính xách tay Dell Vostro 1310 chơi bản nhạc trực tiếp từ CD bằng ổ DVD_RW của mình.

Cung cấp thiết bị: Audio Choice.

Theo Pcworld.com.vn

  Trang trước    | Về đầu trang
Hiệp hội doanh nghiệp Điện tử Việt Nam
Hội Tin học Việt Nam
VAA
Hội tin học Thành Phố Hồ Chí Minh
Công ty TNHH MTV Hanel
Công ty CP Minh Việt
Trung tam TKNL Hanoi (ECC Hanoi)
Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng An Phát



www.veia.org.vn

HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP ĐIỆN TỬ VIỆT NAM
Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà MIPEC TOWER 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội.
Tel: (84-4) 39332845 Fax: (84-4) 39332846
Email: hiephoidientu@veia.org.vn, Website: www.veia.org.vn

.Designed by Intecom ( Minh Việt JSC and HanelCom )