Thứ hai, 23/12/2024
Translate
Tìm kiếm
Giới thiệu chung VEIA
English
Tin tức và sự kiện
Doanh nghiệp hội viên VEIA
Xúc tiến thương mại
Dịch vụ trực tuyến B2B
Thế giới công nghệ
Xã hội điện tử-thông tin
Văn bản pháp quy
Hội viên Hiệp hội điện tử
English News and Events
Đại hội VEIA IV
Tạp chí Điện tử Vietnet24h, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam
Thông tin thời tiết

  Cập nhật: 01/02/2013
Hướng đi nào cho dịch vụ blog ở Việt Nam?

Đại diện VNG và VTC Online cho rằng, do nhu cầu viết blog ở Việt Nam còn rất lớn nên dịch vụ này còn "cửa" phát triển; nhưng phải gắn các tính năng multimedia như nhạc, video... và thêm tính tương tác, chia sẻ trên mạng xã hội thay vì chỉ có văn bản, hình ảnh như trước.

yahoo.jpg
Dù nhu cầu người sử dụng blog ở Việt Nam còn rất lớn nhưng Yahoo vẫn loay hoay tìm hướng đi, cuối cùng phải chấm dứt dịch vụ Yahoo! Blog sau 6 tháng nâng cấp.

Dấu chấm hết cho dịch vụ blog của Yahoo

Ngày 17/1/2013, Yahoo đã gửi mail cho các thành viên thông báo về việc ngưng hoạt động dịch vụ blog và người dùng sẽ không thể đăng nhập vào tài khoản Yahoo! Blog Vietnam được nữa. Yahoo cũng đề nghị người dùng truy cập vào địa chỉ download.blog.yahoo.com để xuất và lưu trữ các bài viết, bình luận bài viết và hình ảnh của mình trên Yahoo! Blog vào các thiết bị lưu trữ cá nhân ngay sau khi nhận được thông báo và trước ngày 9/3/2013. Trước đó, đầu tháng 12/2012, Yahoo đã thông báo việc tính năng Yahoo! Blog sẽ đóng cửa tại Việt Nam và chỉ duy trì tại thị trường trong nước 2 sản phẩm là Yahoo! Mail và Messenger. Tính đến tháng 4/2012, dịch vụ Yahoo! 360Plus có khoảng 2,3 triệu thành viên, thấp hơn cả những dịch vụ blog khác như Yume (2,4 triệu người dùng), wordpress.com (2,9 triệu thành viên), blogspot.com (5,1 triệu thành viên).

Nhiều ý kiến cho rằng, quyết định của Yahoo là dấu chấm hết cho dịch vụ blog của doanh nghiệp này ở Việt Nam sau một thời gian loay hoay tìm hướng đi bằng cách giới thiệu nền tảng blog mới được thiết kế để thay thế Yahoo! 360Plus sau 3 năm ra mắt (với những tính năng như cài đặt blog, bố cục thiết kế, trang bìa và trải nghiệm công nghệ blog mới nhất) nhưng vẫn không hấp dẫn được người dùng Việt Nam như dịch vụ Yahoo! 360 vào thời điểm năm 2009.

Sau khi Yahoo tuyên bố đóng cửa blog thì tháng 12/2012, Zing vừa cho ra mắt dịch vụ Zing Blog ở địa chỉ blog.zing.vn, được phát triển dựa trên nền tảng blog của mạng xã hội Zing Me và cung cấp công cụ xuất dữ liệu cho người dùng để chuyển đổi từ tài khoản Yahoo Blog sang Zing Blog. Khi viết blog trên Zing Blog, người dùng được hỗ trợ định dạng phông chữ, các biểu tượng cảm xúc, hình nền, chèn nhạc, chèn hình ảnh, video, trang bìa… hay các bài viết được sắp xếp theo chủ đề rất thuận tiện cho người xem như Giáo dục, Văn học, Vườn yêu, Giải trí, Phim ảnh, Công nghệ…

Bên cạnh đó, người dùng có thể chia sẻ bài viết của mình lên các mạng xã hội khác nhau từ  Zing Me đến Facebook, Twitter, Google+, Linkhay, Digg, Linkedin để tăng cường tính kết nối cũng như góp phần lan truyền nội dung blog trong cộng đồng.

Viết blog vẫn là nhu cầu lớn của người dùng

Khi được hỏi việc Zing Me tập trung phát triển dịch vụ blog sau khi Yahoo! Blog đóng cửa có mạo hiểm hay không, đại diện Zing Me (VNG) cho rằng, viết blog là một trong những thói quen phổ biến của người dùng Việt Nam. Bên cạnh những chia sẻ mang tính thời điểm và tức thời như trạng thái (status, tweet), blog vẫn có một vị thế lớn ở Việt Nam.

Phát triển sản phẩm Zing Blog là chiến lược được định hình ngay từ thời điểm đầu tiên xây dựng mạng xã hội Zing Me. Thực tế đã cho thấy, cộng đồng blogger phát triển khá mạnh mẽ tại Zing Me với 500.000 bài viết và 2 triệu blogger mỗi tháng, trong đó phần lớn ở độ tuổi từ 18 - 25 (chiếm 42%). "Đây là con số không nhỏ và có xu hướng tiếp tục tăng. Vì thế, không có gì là mạo hiểm khi chúng tôi tiếp tục kiên trì với định hướng của mình”, đại diện Zing Me cho biết thêm.

Theo ông Phan Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty VTC Online, đối với Go.vn, do người dùng đa phần còn rất trẻ nên nhu cầu viết blog không cao. Vì thế, Go.vn chưa có nhu cầu đẩy mạnh dịch vụ blog trong thời điểm này. Tuy nhiên, đối với những mạng xã hội khác như Facebook, Zing Me... do đối tượng thành viên có độ tuổi lớn hơn nên tập khách hàng sử dụng blog khá lớn.

Ngoài ra, các dịch vụ blog hiện nay nên là một dịch vụ "cộng thêm" của các mạng xã hội vì phải gắn với tính năng multimedia như nhạc, video...và có tính tương tác, chia sẻ cao. Còn nếu chỉ đơn thuần là một dịch vụ blog gồm văn bản (text), hình ảnh và đứng độc lập như Yahoo Blog sẽ chỉ thu hút được một lượng người dùng nhỏ. "Do đó, nếu các các mạng xã hội như Facebook, Zing Me, Go.vn ..phát triển dịch vụ blog thì sẽ có nhiều lợi thế để thu hút người dùng hơn Yahoo", ông Tuấn nhận định.

Dịch vụ blog đầu tiên của Yahoo là Yahoo! 360 ra đời tháng 3/2005 và đã có ảnh hưởng rất lớn với người sử dụng Internet, đặc biệt là cư dân mạng Việt Nam. Theo kết quả nghiên cứu công bố tháng 4/2009, 85% người dùng tại các thành phố lớn sử dụng Yahoo cho các hoạt động kết nối xã hội trực tuyến. Mặc dù vậy, đến tháng 8/2009, Yahoo đã quyết định “khai tử” Yahoo! 360 và thay thế bằng Yahoo! 360 Plus.

Theo Ictnews.vn

  Trang trước    | Về đầu trang
Hiệp hội doanh nghiệp Điện tử Việt Nam
Hội Tin học Việt Nam
VAA
Hội tin học Thành Phố Hồ Chí Minh
Công ty TNHH MTV Hanel
Công ty CP Minh Việt
Trung tam TKNL Hanoi (ECC Hanoi)
Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng An Phát



www.veia.org.vn

HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP ĐIỆN TỬ VIỆT NAM
Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà MIPEC TOWER 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội.
Tel: (84-4) 39332845 Fax: (84-4) 39332846
Email: hiephoidientu@veia.org.vn, Website: www.veia.org.vn

.Designed by Intecom ( Minh Việt JSC and HanelCom )